Triển khai hệ thống tiếp nhận xử lý cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo

Từ ngày 01/11, Bộ TT&TT sẽ triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Triển khai hệ thống tiếp nhận xử lý cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo ảnh 1Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, thời gian vừa qua số lượng cuộc gọi lừa đảo, đe dọa tăng mạnh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Chiều 31/10 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức công bố triển khai hệ thống tiếp nhận xử lý cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. 

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long, thời gian gần đây tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 (tổng đài tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông do Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.

[Các nhà mạng Việt Nam 'bắt tay' xử lý dứt điểm cuộc gọi rác]

Theo đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác (giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác là 177.473 (tăng 34,2%), trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.

Số tin nhắn rác đã chặn 458,7 triệu tin (tăng 67.2% so với cùng kỳ năm 2021).

"Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy rằng, người dân khi bị các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa lại không có một kênh nào tiếp nhận các nội dung này. Chính vì vậy, chúng tôi cần có một đầu số, đầu mối tiếp nhận phản ánh của người dân về cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, tin nhắn rắc," Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh.

Do đó, bên cạnh đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.

Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Bắt đầu từ 1/11/2022, khách hàng có thể phản ánh qua đầu số 156. Nhà chức trách cũng sẽ tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay.

Sau một thời gian khi lưu lượng đến 5656 giảm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 02 hình thức gửi Tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 cụ thể:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

+ Với tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: S [số điện thoại - nguồn phát tán][nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V [Số điện thoại - nguồn phát tán] [Nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

Hoặc V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] gửi 156.

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: LD [Số điện toại - Nguồn phát tán] [nội dung phản ánh] gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Người dân gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu  hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Từ đó các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý theo quy định.

Các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viên thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh các dấu hiệu lừa đảo từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ Luật Hình sự.

Trước đó vào cuối tháng 8/2022, 7 các nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã cùng ký thoả thuận cam kết để thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục