Twitter chặn quảng cáo của Chính phủ Pháp vì luật chống tin giả

Với lý do tuân thủ đạo luật mới của Pháp về chống thông tin sai lệch, Twitter đã thông báo với chính phủ nước này rằng các quảng cáo kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu của Bộ Nội vụ Pháp sẽ bị chặn.
(Nguồn: The Local France)
(Nguồn: The Local France)

Với lý do tuân thủ đạo luật mới của Pháp về chống thông tin sai lệch và che giấu quảng cáo chính trị, Twitter đã thông báo với chính phủ nước này rằng các quảng cáo nhằm thúc đẩy chiến dịch của Bộ Nội vụ kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu, sẽ không được phép hoạt động trên nền tảng này.

Chiến dịch #Ouijevote, khuyến khích bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới, sẽ không thể đăng các tweet được tài trợ trên trang web Twitter.

Theo cơ quan thông tin của Chính phủ Pháp (SIG), Twitter cho biết họ có nguy cơ vi phạm các quy định của luật trên bằng cách đăng quảng cáo được trả tiền bởi chính phủ Pháp.

[Singapore sắp ra luật buộc các trang web phải đính chính tin sai lệch]

Một quan chức SIG - cơ quan điều phối chiến dịch với Bộ Nội vụ - nói với hãng tin AFP: "Twitter đã quyết định thực hiện theo một cách tiếp cận hoàn toàn cứng rắn, đó là chặn mọi chiến dịch mang bản chất chính trị."

SIG cho rằng đây chỉ đơn thuần là một chiến dịch thông tin công cộng, chứ không phải là một chiến dịch chính trị hay đảng phái.

Vào tháng 12/2018, Quốc hội Pháp đã thông qua luật buộc các trang truyền thông xã hội lớn và các công cụ tìm kiếm phải minh bạch hơn về các nguồn quảng cáo chính trị.

Luật này bắt buộc các công ty công nghệ phải công bố số tiền họ được trả cho các quảng cáo bầu cử, cũng như cung cấp một sổ đăng ký trực tuyến về những người đứng sau các thông điệp chính trị được tài trợ trên nền tảng dịch vụ.

Twitter vẫn chưa cập nhật dịch vụ của mình tại Pháp để cung cấp sự minh bạch cần thiết.

Luật mới có mục đích trấn áp quảng cáo nhắm mục tiêu ngầm nhằm định hình dư luận.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp, ông Oliverhe Castaner, đã tỏ ra giận dữ và chỉ trích Twitter đã diễn giải sai luật để ngăn chiến dịch đăng ký cử tri.

"Ưu tiên của Twitter là phải chiến đấu với nội dung ủng hộ khủng bố," ông Castaner tweet. "Chứ không phải là các chiến dịch khuyến khích mọi người đăng ký bầu cử trong một nước cộng hòa dân chủ."

Ông Castaner cho biết chủ đề này sẽ được đem ra thảo luận với các công ty công nghệ  nhóm "Big Four" tại hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng nội vụ G7 diễn ra vào thứ Năm 4/4./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục