UOB: Các doanh nghiệp Việt tìm kiếm, mở rộng ra thị trường nước ngoài

Theo khảo sát của UOB, cứ trong 10 doanh nghiệp thì có 9 doanh nghiệp tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài, tạo ra sự quan tâm cao hơn đối với các nền tảng thương mại kỹ thuật xuyên biên giới.
UOB: Các doanh nghiệp Việt tìm kiếm, mở rộng ra thị trường nước ngoài ảnh 189% doanh nghiệp tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam trong là tích cực. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch toàn cầu, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế và xúc tiến kế hoạch mở rộng sang thi trường nước ngoài.

Đó là nội dung của báo cáo nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2023 của Ngân hàng UOB phát hành ngày 31/7. Theo đó, UOB đã khảo sát hơn 4.000 doanh nghiệp trong khu vực châu Á từ tháng tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc và Đặc khu hành chính Hongkong. Tại Việt Nam, nghiên cứu đã khảo sát 505 doanh nghiệp trên cả nước, trong đó phần lớn tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Thách thức từ lạm phát, quản trị chuỗi cung ứng

Nghiên cứu cho thấy 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam là tích cực. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN. Tâm lý kinh doanh tích cực được thúc đẩy nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ khi 91% doanh nghiệp tại Việt Nam có doanh thu tăng trong năm 2022. Khảo sát cũng cho thấy 87% doanh nghiệp tại Việt Nam có triển vọng tích cực trong năm 2023.

Mặc dù vẫn lạc quan về triển vọng năm 2023, ưu tiên hàng đầu của các công ty được khảo sát là giảm chi phí, khai thác cơ sở khách hàng mới, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, bổ túc/nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động hiện có và phát triển nguồn doanh thu mới.

[Ngân hàng UOB hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ số hóa tăng doanh số]

Cũng theo UOB, giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu vì lạm phát cao đã ảnh hưởng đến 94% doanh nghiệp được khảo sát đối với cả doanh nghiệp lớn (doanh thu từ 180 tỷ đồng đến dưới 5.500 tỷ đồng) và doanh nghiệp nhỏ hơn (doanh thu dưới 180 tỷ đồng). Nghiên cứu cho thấy 57% doanh nghiệp được khảo sát chịu ảnh hưởng từ chi phí nguyên vật liệu tăng và 56% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ chi phí hoạt động tăng.

Để giảm thiểu tác động của lạm phát, cứ 2 doanh nghiệp tại Việt Nam thì có hơn 1 doanh nghiệp chú trọng nâng cao năng suất và 45% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ áp dụng cắt giảm chi phí trong các hoạt động của công ty.

Theo UOB, phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhận thấy tác động đến chuỗi cung ứng. Hơn một nửa doanh nghiệp cho biết chuỗi cung ứng đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề địa chính trị và chi phí cung ứng tăng cao là thách thức chính trong việc quản lý.

UOB: Các doanh nghiệp Việt tìm kiếm, mở rộng ra thị trường nước ngoài ảnh 2Nghiên cứu cho thấy 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam là tích cực. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực ASEAN. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các biện pháp hỗ trợ hàng đầu cho việc quản lý chuỗi cung ứng bao gồm các ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn tài trợ hoặc trợ cấp và cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp cùng ngành, có liên kết với Chính phủ hoặc có quy mô lớn. 

Nghiên cứu cũng cho thấy cứ 10 doanh nghiệp ở Việt Nam thì có gần 9 doanh nghiệp đã áp dụng số hóa ở ít nhất một bộ phận. 86% doanh nghiệp dự tính sẽ chi nhiều hơn cho số hóa trong năm 2023. Số hóa tạo ra tác động tốt hơn cho doanh nghiệp bằng cách cải thiện năng suất để giảm thiểu tác động của lạm phát đối với hoạt động kinh doanh của họ, giúp doanh nghiệp tập trung lấy khách hàng làm trọng tâm hơn thông qua các nỗ lực tiếp cận khách hàng cũng như cải thiện trải nghiệm của khách hàng. 

Chú trọng mở rộng ra nước ngoài

Cũng theo kết quả khảo sát của UOB, cứ 10 doanh nghiệp thì có 9 doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm cách mở rộng sang thị trường nước ngoài trong 3 năm tới. Nhu cầu mở rộng ra nước ngoài đang dẫn đến sự quan tâm cao hơn đối với các nền tảng thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới.

Hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ có động lực mở rộng ra nước ngoài để tăng doanh thu, cải thiện lợi nhuận và xây dựng danh tiếng với tư cách là một doanh nghiệp quốc tế. 72% doanh nghiệp tại Việt Nam nhắm đến khu vực Đông Nam Á cho kế hoạch mở rộng trong tương lai. Thái Lan, Singapore và Malaysia là những điểm đến ưa thích trong khu vực Đông Nam Á của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo UOB, một số thách thức đang kìm hãm các doanh nghiệp trong việc mở rộng ra thị trường nước ngoài bao gồm: Thiếu khách hàng ở các thị trường mới; khó tìm được đối tác phù hợp để hợp tác; thiếu nhân sự/chuyên môn nội bộ để thúc đẩy mở rộng ra nước ngoài.

UOB: Các doanh nghiệp Việt tìm kiếm, mở rộng ra thị trường nước ngoài ảnh 3Nhiều doanh nghiệp mong muốn được mở rộng ra thị trường nước ngoài. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bà Phạm Như Anh, Giám đốc Khối ngân hàng bán buôn, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam và UOB luôn nỗ lực để giúp các doanh nghiệp thành công trong việc mở rộng sang thị trường nước ngoài bằng cách tận dụng mạng lưới rộng lớn của mình trong khu vực ASEAN. Chúng tôi hiểu những thách thức đặc biệt mà các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt khi tiếp cận thị trường nước ngoài và hợp tác chặt chẽ với họ để hỗ trợ giảm thiểu các rủi ro cũng như giải quyết các vấn đề phức tạp về quy định.”

Cũng theo UOB, tính bền vững được coi là yếu tố quan trọng bởi 94% doanh nghiệp được khảo sát. Cứ 2 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cho biết họ đã bắt đầu thực hiện các hoạt động mang tính bền vững. Hơn một nửa số doanh nghiệp coi tính bền vững là quan trọng vì nó giúp cải thiện danh tiếng của công ty và thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, có một số rào cản trong việc áp dụng tính bền vững như lo ngại về việc tăng chi phí sản phẩm/dịch vụ đối với người tiêu dùng, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận và thiếu các lựa chọn tốt về tài chính bền vững./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục