Ưu tiên phân bổ nguồn vật liệu cát cho 2 dự án thuộc Cao tốc Bắc-Nam

Hai dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 vẫn đang thiếu cát đắp nền đường và cần phải sớm ưu tiên phân bổ nguồn cát này trước để nhà thầu thi công.
Nhà thầu thi công cát đắp nền đường dự án cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công cát đắp nền đường dự án cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) về việc phân bổ nguồn cát cho dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 các đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.

Cụ thể, theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường hai dự án thành phần cao tốc trên rơi vào khoảng hơn 18 triệu m3. Riêng năm 2023, nhu cầu cát đắp cần hơn 9 triệu m3.

Mặt khác, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các địa phương bố trí nguồn vật liệu cát cho dự án, trong đó tỉnh An Giang bố trí khoảng 7 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp khoảng 7 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long khoảng 5 triệu m3 cát.

[Cao tốc Bắc-Nam: Nguồn vật liệu thiếu, giá chênh lệch cao 'chót vót']

Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Quản lý Đầu tư Xây dựng, đến nay các địa phương mới có kế hoạch dự kiến cung cấp cho dự án khoảng 3 triệu m3.

Trên cơ sở số liệu về mỏ vật liệu cát đã được các địa phương quy hoạch, xác định khả năng cung ứng nguồn cát, Cục Quản lý Dầu tư Xây dựng đề nghị Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước mắt phân bổ nguồn cát từ 3 tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long cho hai dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau với tổng trữ lượng gần 10 triệu m3 trong năm 2023 để đảm bảo tiến độ thi công.

Trong số đó, tỉnh An Giang là 3,3 triệu m3; tỉnh Đồng Tháp là 3,3 triệu m3; tỉnh Vĩnh Long là 2,5 triệu m3./.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thành công tác đánh giá việc sử dụng cát biển cho đường bộ cao tốc theo nguyên tắc làm nhanh nhưng bảo đảm tính khoa học và an toàn môi trường.

Hiện Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã ký quyết định thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục