VEC đề nghị vay vốn để giải tỏa mặt bằng cao tốc Bến Lức-Long Thành

Để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, VEC đã có văn bản đề nghị vay vốn thương mại để chi trả tiền trong năm 2015 cho các hộ dân nằm trong diện giải tỏa.
VEC đề nghị vay vốn để giải tỏa mặt bằng cao tốc Bến Lức-Long Thành ảnh 1Triển khai thi công các gói thầu xây lắp Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)

Để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho VEC vay vốn thương mại để chi trả tiền trong năm 2015 cho các hộ dân nằm trong diện giải tỏa.

VEC đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét chấp thuận chi trả tiền giải phóng mặt bằng căn cứ trên các quyết định đã được phê duyệt trước khi Luật Đất đai mới có hiệu lực, trong trường hợp chênh lệch có thể chi trả bằng các quyết định bổ sung.

Đó là những thông tin được đưa ra tại cuộc họp diễn ra chiều 13/10 giữa tỉnh Đồng Nai và VEC để bàn giải pháp đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư dự án), toàn tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài khoảng 57 km; trong đó, đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài hơn 27km, điểm đầu tiếp giáp với sông Lòng Tàu thuộc xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch và điểm cuối giao với Quốc lộ 51 thuộc xã Phước Thái, huyện Long Thành.

Tổng số hộ phải giải phóng mặt bằng là 1.240; trong đó, Nhơn Trạch có 970 hộ và Long Thành có 270 hộ.

Thống kê của tỉnh Đồng Nai cho thấy, từ cuối năm 2014, Đồng Nai đã hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường chi tiết cho các hộ, tổng số tiền phải chi trả là hơn 813 tỷ đồng.

Thời gian qua, do VEC chậm chuyển tiền nên việc đền bù diễn ra với tiến độ “rùa”, hầu hết hộ dân chưa di dời. Nếu không có tiền chi trả sớm, thì theo quy định mới, các thủ tục giải phóng mặt bằng sẽ phải làm lại. Điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn, phức tạp cho cả Đồng Nai và chủ đầu tư dự án.

Tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư cần tính toán giá bồi thường phù hợp, đảm bảo lợi ích cho người dân phải di dời, nhường đất cho dự án.

Căn cứ trên các quyết định đã phê duyệt, Đồng Nai sẽ điều chỉnh áp dụng bảng giá mới, không cần làm lại các hồ sơ thủ tục để tránh kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục