Việt Nam có 200 hệ thống nhượng quyền thương mại

Trên thế giới  có hàng nghìn hệ thống kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền thương mại, trong khi tại Việt Nam có 200 hệ thống.
Theo thống kê, trên thế giới hiện nay có hàng nghìn hệ thống kinh doanh dướihình thức nhượng quyền thương mại, trong khi tại Việt Nam có khoảng 200 hệ thốngđang hoạt động.

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo “Nhượng quyền thương hiệu-Xu hướng pháttriển mới, cơ hội và tiềm năng” do Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu phía Nam-Cục xúctiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 11/5.

Nhượng quyền thương mại ngày càng trở thành hình thức kinh doanh phổ biến bởi nómang lại lợi ích cho cả bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền.

Bên nhượng quyền sẽ phát triển được hệ thống chuỗi kinh doanh mà không phải bỏvốn đầu tư; thương hiệu được khai thác trực tiếp, mang lại hiệu quả thực tế; quymô kinh doanh được mở rộng, khả năng tiêu thụ cao và nâng cao giá trị thươnghiệu.

Bên nhận nhượng quyền cũng có những lợi ích tương đương như không phải xây dựngthương hiệu; thừa hưởng kinh nghiệm, bí quyết tổ chức kinh doanh của bên nhượngquyền; giảm thiểu đáng kể rủi to của giai đoạn khởi nghiệp và thụ hưởng hiệu ứngchuỗi của hệ thống.

Luật sư Hồ Hữu Hoành, Giám đốc Trung tâm thông tin nhượng quyền thương mại ViệtFranchise cho biết về nguyên tắc, một hệ thống kinh doanh khi đủ điều kiệnnhượng quyền thì thường ít gặp rủi ro. Khi nhượng quyền thương mại, doanh nghiệpcần lưu ý một số vấn đề về khả năng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên nhậnquyền đối với bên nhượng quyền hoặc bên nhượng quyền cung cấp thông tin khôngchính xác, khiến bên nhận quyền đánh giá sai về giá trị thương hiệu.

Nhằm tránh rủi ro, doanh nghiệp nên bảo vệ thương hiệu thông qua việc đăng kýxác lập quyền sở hữu công nghiệp, quyền tác giả, xây dựng tiêu chí xác lập cácthông tin là bí mật kinh doanh để được bảo hộ theo luật định.

Một số chuyên gia cho rằng vào khoảng năm 2014, khi Việt Nam bắt buộc phải mởcửa thị trường bán lẻ, nhượng quyền thương mại sẽ phát triển mạnh và trở thànhmột phương thức kinh doanh tiềm năng, đồng thời tạo cơ hội cho thương nhân trongvà ngoài nước để phát triển hệ thống bán lẻ./.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục