Việt Nam là đối tác lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày

Hàn Quốc là quốc gia số một trong đầu tư vào ngành dệt may ở Việt Nam. Từ năm 1989 đến năm 2019 có 464 công ty dệt may của Hàn Quốc, chiếm hơn 25% vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.
Việt Nam là đối tác lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày ảnh 1May hàng xuất khẩu tại Công ty may Hưng Việt, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da-Giầy-Túi xách Việt Nam, Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc (KOTRA), Hiệp hội Dệt may Hàn Quốc và các cơ quan hữu quan tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày.

Hội nghị giao thương trực tuyến lần này là sự kiện mang đến những thông tin cập nhật mới nhất về tình hình hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may da giày cũng như giới thiệu thông tin tiềm năng xuất nhập khẩu và nhu cầu đầu tư của cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết trong những năm qua, quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc không ngừng phát triển toàn diện, sâu rộng và thực chất trên nhiều lĩnh vực.

[Kinh tế - trụ cột hàng đầu trong quan hệ hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc]

Đặc biệt, Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng đầu về vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đứng thứ ba thương mại trong năm 2020.

Tính riêng 10 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam-Hàn Quốc đạt 63 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 45,1 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu các sản phẩm dệt may đạt 26,9 tỷ USD, dự báo cả năm 2021 đạt khoảng 33,9 tỷ USD; xuất khẩu da giày đạt 14,24 tỷ USD và với công suất cao như hiện nay, cả năm có thể đạt 18,52 tỷ USD.

Do vậy, ông Lê Hoàng Tài kỳ vọng qua sự kiện này, các bên sẽ trao đổi cởi mở, tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu hợp tác, năng lực, trao đổi các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc hướng tới xây dựng chuỗi giá trị liên kết sản xuất các sản phẩm dệt may, da giày Việt Nam-Hàn Quốc bền vững và hiệu quả. Điều này sẽ góp phần nâng cao tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc hướng tới mục tiêu đạt 100 tỷ USD vào năm 2023.

Chia sẻ thêm tại hội nghị, ông Kyoung Don Kim, Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư-Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc tại Hà Nội, cho biết Hàn Quốc là quốc gia số một trong đầu tư vào ngành dệt may ở Việt Nam.

Từ năm 1989 đến năm 2019 có 464 công ty dệt may của Hàn Quốc, chiếm hơn 25% vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.

Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, là điểm đến đầu tư nước ngoài lớn nhất.

Thông tin về ngành dệt may Việt Nam, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho hay ngành dệt may hiện phụ thuộc vào sản xuất gia công, việc tự thiết kế và bán hàng theo thương hiệu của chính mình đang tồn tại khá nhiều hạn chế.

Vì vậy, ông Trương Văn Cẩm mong muốn phía Hàn Quốc có sự đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào ngành dệt may Việt Nam trong thời gian tới. Đặc biệt, đầu tư vào khâu thượng nguồn như sản xuất vải, nhuộm và nguyên phụ liệu dệt may… và khâu thiết kế để có thể đáp ứng được yêu cầu của các hiệp định thương mại tự do và hưởng lợi từ việc giảm thuế quan từng bước về 0%.

Cùng quan điểm này, theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da-Giầy-Túi xách Việt Nam, tỷ trọng xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam ra thị trường thế giới là khá lớn, khoảng 20 tỷ USD, đứng thứ 2 sau Trung Quốc.

Hơn nữa, số lượng doanh nghiệp trong ngành hiện khoảng gần 2.000 doanh nghiệp, tham gia từ khâu sản xuất nguyên phụ liệu đến sản phẩm hoàn chỉnh.

Trong 5 thị trường xuất khẩu chính của ngành, Hàn Quốc là thị trường quan trọng với tỷ trọng tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 10%.

“Với tỷ trọng như vậy, cơ hội hợp tác với nhà nhập khẩu Hàn Quốc trong tương lai gần của doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng xuất khẩu là khá lớn,” bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục