VNG sẽ chào bán hơn 7 triệu cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư trong nước

Động thái này được cho là để phù hợp với quy định mới của Luật Chứng khoán cũng như để sử dụng mở rộng và phát triển thị trường của VNG trong thời gian tới.
VNG sẽ chào bán hơn 7 triệu cổ phiếu quỹ cho nhà đầu tư trong nước ảnh 1 Ảnh minh hoạ. (Ảnh: VNG)

Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 của VNG vừa diễn ra ngày 21/7 đã chính thức thông qua kế hoạch chào bán hơn 7,1 triệu cổ phiếu quỹ mà công ty này nắm giữ, tương đương gần 20% tổng số cổ phần phát hành, cho nhà đầu tư trong nước.

Động thái này được cho là để phù hợp với quy định mới của Luật Chứng khoán.

Dự kiến, số cổ phiếu quỹ này sẽ được chào bán cho nhà đầu tư trong nước trong quý III hoặc quý IV/2021. Nhà đầu tư mua số cổ phần này sẽ trở thành một trong những cổ đông lớn nhất tại VNG. 

[Thử thách giấc mơ của người VNG]

Số tiền thu về từ chào bán cổ phần dự kiến sẽ được VNG sử dụng để mở rộng và phát triển thị trường (cả trong và ngoài nước), tiếp tục đầu tư cho các mảng kinh doanh chiến lược và đặc biệt là tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các startup tiềm năng.

Chiến lược đồng hành cùng các start-up công nghệ này đã được VNG thực hiện từ năm 2020 với khoản đầu tư hơn 80 tỷ đồng vào doanh nghiệp vận tải công nghệ Ecotruck vào Quý 4/2020 và thương vụ đầu tư trị giá 138 tỷ đồng vào Got It – nền tảng quà tặng điện tử tiên phong tại Việt Nam trong quý 1/2021.

Cũng tại đại hội lần này, các cổ đông VNG đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021, với chỉ tiêu doanh thu hơn 7.609 tỷ đồng, tăng 26% so với kế hoạch đề ra năm 2020.

Lợi nhuận dành cho cổ đông theo kế hoạch là 4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến cho công ty là âm 619 tỷ đồng, do chiến lược tiếp tục đầu tư mạnh tay cho Thanh toán, AI (trí tuệ nhân tạo) và Cloud, cũng như để dự phòng cho ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19.

Năm 2020, doanh thu thuần công ty đạt hơn 6.024 tỷ đồng, tăng 16,3% so với năm 2019. Lợi nhuận trước và sau thuế giảm lần lượt là 40% và 57% so với năm 2019, tương đương 255 tỷ đồng và 261 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn cao hơn đáng kể so với mức kế hoạch lợi nhuận đã được Đại hội đồng cổ đông năm 2020 thông qua (- 246 tỷ đồng).

Trong năm 2020, các mảng kinh doanh chủ lực của VNG vẫn tiếp tục phát triển theo lộ trình đặt ra dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 như lĩnh vực trò chơi điện tử có những bước tiến vững chắc tại thị trường nước ngoài như Đông Nam Á và bước đầu gặt hái thành công tại thị trường mới như Ấn Độ, Nga…

Bên cạnh đó, Zalo đã chính thức trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến số 1 Việt Nam năm 2020 với tỷ lệ người dùng đạt 76,5%. Đây cũng là kênh thông tin chính thống được 55 tỉnh, thành trên cả nước sử dụng để tương tác với người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Trợ lí ảo người Việt đầu tiên mang tên Kiki do Zalo phát triển sẽ sớm tích hợp vào loa thông minh và có khả năng sử dụng trên ô tô, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ứng dụng AI tại Việt Nam.

Ví điện tử ZaloPay cũng đạt sự tăng trưởng mạnh về người dùng sau khi triển khai thành công loạt tính năng tích hợp trong Zalo như lì xì, chuyển tiền ngay trong khung chat; đi siêu thị, mua thực phẩm ngay trên Zalo OA và thanh toán bằng ZaloPay,…

Mảng kinh doanh B2B VNG Cloud đã có những đóng góp quan trọng giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam chuyển đổi số kịp thời trong hoạt động quản trị doanh nghiệp thời COVID-19.

Bên cạnh đó, ứng dụng định danh người dùng (eKYC) trueID dành cho các ngân hàng và tổ chức tài chính do các kỹ sư VNG phát triển hiện đang được nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam và nước ngoài tin dùng như Bản Việt, ACB, HongLeongBank…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục