VNPT-IT: ‘Chìa khóa’ giúp VNPT thành trung tâm số của khu vực

Việc tập trung nguồn lực để tạo ra mũi nhọn VNPT-IT, "đại gia" viễn thông Việt Nam quyết định "chơi lớn," với mong muốn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam.
VNPT-IT: ‘Chìa khóa’ giúp VNPT thành trung tâm số của khu vực ảnh 1VNPT-IT chính thức được ra mắt vào ngày 12/6. (Ảnh: VNPT)

Với hàng nghìn kỹ sư đang tập trung nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ mới như AI, Bigdata, Blockchain… Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT- IT) được coi là “át chủ bài” trong việc đưa VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm số (Digital Hub) tại thị trường khu vực và thế giới.

Bước chuyển mình của ‘ông lớn’

Vào trước năm 2014, VNPT gần như là con số không trên bản đồ công nghệ thông tin Việt Nam khi đơn vị này chủ yếu tập trung cung cấp các dịch vụ viễn thông truyền thống.

[Phê duyệt phương án cơ cấu lại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông]

Phát biểu tại lễ ra mắt VNPT-IT sáng 12/6, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng, trước đây, đội ngũ nhân lực công nghệ của đơn vị này nằm rải rác trong các đơn vị thành viên và VNPT ở 63 tỉnh, thành với nhiệm vụ chủ đạo là xây dựng, quản trị các phần mềm dành cho nhu cầu về điều hành sản xuất kinh doanh của chính VNPT. Ngoài ra, đội ngũ này cũng xây dựng một số sản phẩm đáp ứng nhu cầu của cơ quan hành chính, doanh nghiệp ở địa phương.

Ở giai đoạn này, VNPT có một số sản phẩm như phần mềm về giáo dục (vnEdu) được triển khai ban đầu tại Thanh Hóa hay phần mềm cho bệnh viện (VNPT-HIS) tại Tiền Giang. Bản thân vnEdu ban đầu chỉ là phần mềm dành cho việc quản lý chuyên môn nghiệp vụ của nhà trường được VNPT Thanh Hóa phát triển để cung cấp cho các trường học trong tỉnh. Sau đó, sản phẩm này liên tục được mở rộng tính năng để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của không chỉ giáo viên, nhà trường mà cả nhu cầu quản lý của sở, phòng giáo dục đào tạo.

“Cùng với nhu cầu của thị trường, các sản phẩm này sau đó liên tục được mở rộng cả quy mô và công nghệ. Tới nay, vnEdu có 12.800 trường học trên cả nước sử dụng. Trong khi đó, VNPT HIS được triển khai 4 cấp với trên 7.000 cơ sở y tế trên cả nước,” ông Hùng nói.

Tuy nhiên, cùng với nhu cầu bức thiết về tin học hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là y tế và giáo dục, các phần mềm trên đã nhanh chóng được nâng cấp để triển khai mở rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước và trở thành các hệ sinh thái bao trùm một lĩnh vực.

Với chính phủ điện tử, giải pháp eGov đã được triển khai chính thức cho 49/63 tỉnh, thành phố theo đúng khung quy chuẩn. Hệ thống một cửa liên thông iGate của VNPT đã được triển khai trên 25/63 tỉnh thành phố. Những giải pháp trong từng lĩnh vực đó đang từng bước cấu thành nên nền tảng Smartcity của VNPT đã được 21 tỉnh, thành lựa chọn thử nghiệm và triển khai…

VNPT-IT: ‘Chìa khóa’ giúp VNPT thành trung tâm số của khu vực ảnh 2VNPT quyết tâm đưa dịch vụ công nghệ thông tin là mũi nhọn trong thời gian tới. (Ảnh: TTXVN)

Tập hợp mũi nhọn để... "chơi lớn"

Những con số trên cho thấy, lĩnh vực công nghệ thông tin của VNPT đã để lại những dấu ấn rõ nét trên bản đồ công nghệ nước nhà. Thế nhưng, theo ông Hùng, khi triển khai các dự án trên phạm vi toàn quốc, VNPT nhận thấy rõ những khó khăn khi lực lượng công nghệ thông tin của mình đang nằm phân tán tại nhiều đơn vị.

[Sếp VNPT trải lòng về những lo lắng trong quá trình chuyển đổi số]

“Để giải quyết những bài toán lớn, lực lượng này cần được tập hợp tập. Đó chính là bài toán về xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh và tạo dựng một nền kinh tế số,” ông Hùng nhấn mạnh.

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm cơ cấu lại VNPT giai đoạn 2018-2020 nhằm xây dựng và phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh; nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số tại thị trường Đông Nam Á và châu Á... theo quyết định của Chính phủ.

“VNPT-IT sẽ là trụ cột của tập đoàn trong việc thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nền kinh tế số của Việt Nam. Tính đến ngày hôm nay, hơn 1.000 nhân lực về công nghệ đã được tập đoàn điều chuyển từ các đơn vị về VNPT-IT. Để đáp ứng được các mục tiêu đã đặt ra, chúng tôi dự kiến đến năm 2020, tổng số nhân lực của VNPT-IT phải là 5.000 người,” ông Hùng nói.

Đánh giá VNPT-IT ra đời đúng thời điểm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho hay, việc này sẽ giúp VNPT tập trung nguồn lực và sức mạnh để trở thành tập đoàn hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ số. Ngoài ra, VNPT cũng thể hiện trách nhiệm của mình với Chính phủ trong việc đóng vai trò trụ cột trong việc xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số…

Song, ông Hưng cũng chỉ ra nhiều thách thức mà VNPT-IT gặp phải trong thời gian tới, đặc biệt là vấn đề nguồn nhân lực. Hiện, cơ chế nhà nước để có các chính sách ưu đãi nguồn nhân lực còn là vấn đề lớn. Do đó, các cơ quan liên quan cần phải có những chính sách phù hợp để giúp doanh nghiệp nhà nước cạnh tranh trong việc thu hút nguồn nhân lực với các doanh nghiệp khác.

Trong khi đó, Tổng giám đốc VNPT – IT Ngô Diên Hy cho hay, đơn vị này sẽ tập trung xây dựng đội ngũ phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cho VNPT. Đưa AI, blockchain… vào các sản phẩm của VNPT, thổi một luồng gió mới giúp các sản phẩm này trở nên thông minh hơn.

“Con đường này còn rất dài và VNPT-IT sẽ thực hiện từ những việc nhỏ, tạo những thành công trong ngắn hạn để tạo những thay đổi mạnh mẽ trong quá trình phát triển của VNPT-IT,” ông Hy cho biết./.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục