Đội xe buýt cùng các tình nguyện viên trực sẵn tại làng vận động viên ASIAD Kemayoran. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Những ngày này, trên đường phố Jakarta dễ dàng bắt gặp những chiếc xe buýt hai khoang mang trên mình những hình ảnh vui nhộn và sinh động về ASIAD 18.

Indonesia, nước chủ nhà ASIAD 2018, đã đầu tư lớn cho hệ thống giao thông công cộng và khuyến khích mọi người dân cũng như khách du lịch, khán giả sử dụng các phương tiện này thay vì phương tiện cá nhân hoặc dịch vụ vận tải nhỏ lẻ.

Từ nhiều năm nay, thành phố đã thiết lập được làn đường dành riêng cho xe buýt, hệ thống cầu đi bộ sang đường, đường dẫn nối đến nhà ga và các trạm dừng khá hiện đại và tiện lợi với việc sử dụng vé điện tử. Sau nhiều tháng được chỉnh trang, làm mới, cùng với nhiều hình ảnh trang trí quảng bá về ASIAD, những ngày này, các trạm xe buýt trông rực rỡ và đẹp mắt hơn.

[ASIAD 2018: Vẫn còn đó nỗi lo ô nhiễm không khí và môi trường]

Đối mặt với nạn tắc đường trầm trọng những năm qua, người dân thủ đô Jakarta đã quen với việc lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại hàng ngày, chứ không chỉ riêng trong thời gian diễn ra ASIAD 18.

Từ khi Indonesia đăng cai tổ chức ASIAD 18, vấn đề giao thông đã được đưa ra xem xét đầu tiên và quốc gia vạn đảo đã có kế hoạch đầu tư dài hạn, ngoài củng cố mạng lưới xe buýt, còn xây dựng thêm hệ thống tàu điện ngầm, xe điện trên cao nhằm bảo đảm các yếu tố dẫn đến thành công của đại hội thể thao lớn nhất châu Á.

Tuy nhiên, thời gian diễn ra ASIAD đã đến, hệ thống metro của thành phố chưa thể đáp ứng phục vụ cho dịp này và giải pháp xe buýt vẫn là lựa chọn hàng đầu. Đặc biệt với nhiều dịch vụ được cung cấp bởi công ty Transjakarta, trong Thế vận hội Châu Á, xe buýt là phương tiện chủ yếu và được khuyến khích sử dụng trong giao thông.

Những chiếc xe buýt nối nhau trên đường phố Jakarta. (Ảnh Đỗ Quyên/Vietnam+)

Indonesia giao cho Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm cung cấp các xe buýt đi từ sân bay và khách sạn đến các địa điểm thi đấu, trong khi chính quyền Thủ đô Jakarta sẽ cung cấp xe buýt Transjakarta vận chuyển trong thành phố.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao hơn 300 xe buýt cho Ủy ban tổ chức ASIAD 18 (INASGOC) để sử dụng phục vụ cho việc vận chuyển các vận động viên và các quan chức. Trong số này, 100 xe buýt sẽ hoạt động tại thành phố Palembang, Nam Sumatra, 170 xe được bố trí ở Jakarta và số còn lại ở các tỉnh Tây Java và Banten, lân cận Thủ đô.

Tổng giám đốc Transjakarta, Budi Kaliwono, cho biết ngoài các vận động viên, nhà báo và quan chức, Transjakarta cũng cung cấp dịch vụ xe buýt Transjakarta miễn phí cho những người muốn xem các trận đấu Asian Games trực tiếp trên sân. Những người muốn sử dụng dịch vụ này chỉ cần hiển thị vé trận đấu tại trạm xe buýt Transjakarta, sau đó sẽ có những chiếc xe buýt đặc biệt đưa họ đến đấu trường.

Theo Phát ngôn viên Sở Giao thông Jakarta, ông Andri Yansyah, để góp phần vào thành công của Asian Games 2018, Sở đã chuẩn bị 1.700 xe buýt, trong đó có 306 chiếc được mua mới, bao gồm 177 xe tải, 45 xe tuần tra, 44 xe kéo, 34 xe môtô phân khối lớn (650cc)... Các xe này cũng được bố trí đưa đón các vận động viên Asian Games từ làng thể thao ở Kemayoran đến các địa điểm thi đấu và ngược lại. Riêng đội xe buýt Transjakarta đã được chuẩn bị 350 chiếc để vận chuyển các vận động viên và quan chức.

Ngoài ra, Văn phòng Giao thông vận tải Jakarta cũng huy động thêm từ 50-120 xe buýt trường học hiện có để bổ sung vào đội xe buýt phục vụ ASIAD khi cần, nhất là trong việc đưa đón các khán giả là học sinh, sinh viên đến xem và cổ vũ các trận đấu.

Chính phủ Indonesia cũng lên kế hoạch cung cấp hàng trăm xe buýt như một phần của ba vấn đề trong giao thông ASDIAD 18 (quản lý kỹ thuật, giao thông công cộng và vận chuyển hàng hóa) nhằm đảm bảo sự thành công của sự kiện thể thao lớn nhất châu Á.

Phương thức vận tải công cộng bao gồm các tuyến đường dẫn đến các địa điểm thi đấu, từ sân bay Soekarno-Hatta đến các địa điểm thi đấu và một số tuyến xe buýt giải trí cho các vận động viên và quan chức.

Đặc biệt, nhằm hạn chế lưu lượng giao thông bằng phương tiện cá nhân, chính quyền Jakarta duy trì và mở rộng khung giờ áp dụng biện pháp xe biển số chẵn được phép lưu thông ngày chẵn và tương tự với xe biển số lẻ. Để tiện lợi cho các chủ xe tư nhân bị ảnh hưởng bởi chính sách này, thành phố đã bố trí hơn 200 xe buýt Transjakarta để đưa ra giải pháp thay thế.

Ngoài những lợi ích như giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí, giảm tai nạn, tăng tính kết nối cộng đồng... phương tiện giao thông công cộng còn là một trong những tiêu chí về một xã hội hiện đại, thành phố thông minh và văn minh. Thủ đô Jakarta đã rất nỗ lực xây dựng hình ảnh này cùng với việc bảo đảm thành công cho ASIAD 2018./.