Xe nhỏ có làm nên một "đại gia" GM?

Các mẫu xe nhỏ của GM có thể là chủng loại hàng hóa được tiêu thụ tốt trong thời điểm nhà nhà giảm chi tiêu như hiện nay.
Các mẫu xe nhỏ của GM có thể là chủng loại hàng hóa được tiêu thụ tốt trong thời điểm nhà nhà giảm chi tiêu như hiện nay, song quãng thời gian 40 năm qua lại không cho thấy như vậy. Và GM đang “đau đầu” định hình dòng sản phẩm với tiêu chí: Phải bán chạy.

Vào năm 1971, GM đã không thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận mẫu xe cỡ nhỏ mang tên Chevrolet Vega. Lúc đó, những người Mỹ với túi tiền rủng rỉnh chỉ để mắt tới những chiếc xe lớn, động cơ khỏe, ngốn xăng như uống nước và xe nhỏ đồng nghĩa với việc người lái nó khó có thể “lên mặt với đời”.

Nhưng nay tình hình đã khác, khi mà những chiếc xe nhỏ luôn thỏa mãn những tiêu chí thời thượng như: Tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường và có giá bán rẻ. Năm 2008, GM đã bán được tới hơn 2,8 triệu xe cỡ nhỏ các loại trên toàn cầu. Từ Trung Quốc, qua châu Âu, đến Brazil, những chiếc Chevrolet hay Opel cỡ nhỏ luôn được đáng giá cao hơn những chiếc xe mang thương hiệu Honda, Toyota hay Volkswagen.

Tuy nhiên, chỉ có 443.000 xe cỡ nhỏ của GM bán được tại Mỹ trong thời gian qua là minh chứng cho thấy gần 4 thập kỷ qua, GM chỉ sản xuất những chiếc xe nhỏ cho thị trường trong nước theo kiểu lấy lệ, hoặc để cho có.

Thực tế là khi sản xuất xe nhỏ, GM kiếm được ít tiền hơn so với việc bán những chiếc xe cỡ lớn hoặc xe tải. Tại Mỹ, các quy định hiện hành “khống chế” mức trần tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc xe, chứ không “cổ động” cho việc sản xuất xe cỡ nhỏ.

Giờ đây, xe lớn khó bán, xe nhỏ chưa được thị trường chấp nhận. Liệu GM có chú trọng vào sản xuất những chiếc pick-up bán tải?

Câu trả lời là: Không. Xe nhỏ vẫn tỏ ra “hợp thời hơn” cho dù tại Mỹ, những mẫu xe cỡ nhỏ không bán chạy bằng xe cỡ lớn cùng thương hiệu GM. Nhưng cũng tại Mỹ, với một mức giá bằng nhau, những chiếc Chevrolet Cobalt bán chạy hơn những chiếc Honda Civic, thậm chí được người tiêu dùng đánh giá cao hơn cả chiếc Toyota Corolla trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Còn nếu so về hiệu quả kinh tế thì chiếc Saturn Astra vượt trội hẳn so với VW Golf và Nissan Sentra, những thương hiệu xe hơi rất “đắt hàng” trong suốt thời gian dài vừa qua.

Vậy là việc của GM tới đây là phải làm ra được nhiều mẫu xe nhỏ hơn nữa để khách hàng lựa chọn cũng như tạo đối trọng với những sản phẩm “mini” đến từ Nhật Bản. Đã đến lúc những chiếc xe xinh xắn, tiện nghi, tiết kiệm nhiên liệu và có mức giá hợp lý có thể “lấn lướt” những đối thủ kềnh càng, to xác./.
Khôi Hiếu (vietnam+)

Tin cùng chuyên mục