Biên soạn tài liệu đào tạo năng lực tiếng Anh trực tuyến

Tài liệu đào tạo năng lực tiếng Anh trực tuyến theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cần phù hợp với Việt Nam và xu thế hội nhập.

Ngày 11/11, tại Hà Nội, hội thảo biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo năng lực tiếng Anh trực tuyến theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc đã diễn ra. 

Hội thảo có sự tham gia của các giảng viên, các chuyên gia của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.

Hội thảo được tổ chức tại Viện Đại học Mở - nơi đang tiến hành bồi dưỡng nâng cao năng lực và phương pháp giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh các trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm ngoại ngữ khu vực phía Bắc; bồi dưỡng giáo viên dạy trực tuyến.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung thảo luận, cho ý kiến để biên soạn chương trình, tài liệu đào tạo năng lực tiếng Anh trực tuyến các bậc 1, 2, 3 và 4.

Tiến sỹ Nguyễn Mai Hương thuộc Viện Đại học Mở cho biết, Viện đã triển khai các khóa bồi dưỡng không chỉ giúp giáo viên, giảng viên các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ khu vực phía Bắc tăng cường năng lực tiếng mà còn tăng cường năng lực công nghệ thông tin, phương pháp giảng dạy. Viện cũng tiến hành thí điểm ở một số lớp học về “giờ học ảo” trên máy tính và đều nhận được phản hồi tích cực.

Để triển khai đào tạo tăng cường năng lực tiếng Anh cho giáo viên, Viện đã tiến hành biên soạn chương trình, tài liệu tiếng Anh căn cứ vào chuẩn khung năng lực ngoại ngữ đã quy định và các nguồn sách tiếng Anh; thiết kế trang thông tin điện tử phục vụ đào tạo trực tuyến của Đề án.

Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành cũng như qua một số lớp thí điểm, các giảng viên của chương trình nhận thấy còn nhiều hạn chế như chương trình tiếng Anh trực tuyến các bậc của một số nhóm chuyên gia dùng để tham khảo còn chưa đầy đủ.

Các chương trình này chủ yếu là chương trình trình độ B1, một phần B2, các kỹ năng còn chưa đồng bộ. Trang thiết bị hiện nay còn hạn chế, cán bộ giảng viên, kỹ thuật viên vừa tham gia chương trình vừa phải hoàn thành các công việc của trường nên không thể hoàn toàn tập trung.

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đề nghị khi thiết kế chương trình, tài liệu đào tạo năng lực tiếng Anh trực tuyến theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc cần chú ý tới tính phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế hội nhập. Bộ tài liệu trực tuyến bao gồm tài liệu in ấn, Audio, bài giảng điện tử Rich media, hệ thống bài tập... cần có tính linh hoạt, phải có khả năng mở rộng, phát triển.

Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề xuất việc phát triển học liệu trực tuyến ở mức độ cao cần sự dàn dựng về nội dung, kết hợp với công nghệ kỹ thuật để học liệu có tính tương tác cao, tạo hứng thú cho người học, từ đó nâng cao hiệu quả học tập./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục