Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Chiều 3/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về các phương án kỹ thuật, hướng tuyến của dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu kết nối với khu vực năng động nhất của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến cao tốc này sẽ đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải, đồng thời, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến Quốc lộ 51, giảm bớt ùn tắc giao thông trong khu vực.

Dự án được Bộ Giao thông Vận tải duyệt đề xuất ngày 12/7/2010. Hiện nay, dự án đã hoàn thiện báo cáo cuối kỳ để triển khai các bước tiếp theo.

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được tách thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 đoạn Biên Hòa-Tân Thành-cảng Cái Mép, Thị Vải. Dự án thành phần 2 đoạn Tân Thành-Vũng Tàu.

Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận đầu tư thành phần 1 dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu theo hình thức đầu tư-khai thác-chuyển giao (BOT).

Theo phương án đề ra, tổng mức đầu tư đối với dự án thành phần 1 là khoảng 8.248 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng gần 3.200 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Biên Hòa, điểm cuối nối với khu vực cụm cảng Cái Mép-Thị Vải. Tổng chiều dài 46,8km, trong đó, đoạn cao tốc Biên Hòa-nút giao Tân Thành 38km; đoạn nhánh nối cao tốc vào cảng Cái Mép, Thị Vải 8,8km. Cao tốc được thiết kế vận tốc 100 km/h.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế và Ban Quản lý dự án 85 (PMU85) cần phối hợp với hai địa phương của Đồng Nai có tuyến cao tốc đi qua để xác định các phương án thiết kế các công trình cầu vượt và cống chui qua các khu dân cư.

Việc thống nhất các công trình vượt và chui qua cao tốc nhằm kết nối với các khu dân cư, đô thị, tạo thuận lợi giao thương và đi lại.

Ông Vĩnh yêu cầu đơn vị tư vấn đưa ra các phương án hợp lý để đảm bảo tính đồng bộ trong kết nối tính toán được tốc độ phát triển đô thị trong nhiều năm tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị lãnh đạo huyện Long Thành, thành phố Biên Hòa phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng cùng với đơn vị tư vấn và PMU 85 chậm nhất trong tháng 3/2017 phải hoàn tất được các phương án thực hiện các nút giao trên tuyến qua địa bàn Đồng Nai.

Ông Vĩnh cũng đề nghị các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương Đồng Nai để sớm tính toán phương án giải phóng mặt bằng, khung chính sách khi triển khai dự án./.