Ảnh minh họa. (Nguồn: sf.funcheap.com)

Các nhà khoa học đã thành công trong việc “cải tiến” sữa chua giúp chống tăng cân và bổ sung protein cho cơ thể.

Trong một nghiên cứu mới, các chuyên gia Tây Ban Nha đã cho ra đời một loại sữa chua mới có nhiều protein hơn và mang lại cảm giác no lâu hơn sữa chua bình thường.

“Trên thị trường hiện đang tồn tại nhu cầu đối với các loại thực phẩm được tạo ra nhằm giúp kiểm soát sự thèm ăn,” Susana Fiszman, một nhà nghiên cứu kiêm điều phối dự án tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha (CSIC) cho biết.

Protein là chìa khóa mang tới cảm giác no. Đây là ý kiến của Isabel Hernando, một nhà nghiên cứu thuộc Nhóm Vi cấu trúc và Hóa thực phẩm và tại đại học Politècnica de València. Ví dụ mà Hernando đưa ra là các sản phẩm từ sữa chứa nhiều protein.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Research International, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một vài công thức khác nhau trước khi tìm ra công thức hiệu quả nhất.

Họ đã bổ sung sữa bột vào một phiên bản, một loại protein từ sữa bơ vào một phiên bản khác, và thêm vào mỗi loại 2% tinh bột để tạo ra các biến thể khác nhau với mục đích tạo ra một kết cấu sánh hơn.

Một công thức sữa chua truyền thống được sử dụng để so sánh với các công thức mới nhằm xác định xem chúng có thật sự mang lại nhiều cảm giác no hơn hay không.

Quá trình thử nghiệm được tiến hành trên 100 người tiêu dùng, và công thức sử dụng sữa bột tách kem và tinh bột được đánh giá cao nhất.

“Hơn nữa, việc bổ sung tinh bột vào mẫu thử đã làm tăng đáng kể khả năng gây no, vì vậy tinh bột có thể được sử dụng như một công cụ hữu ích đối với các sản phẩm từ sữa,” Hernando cho biết.

Ngoài ra, độ đặc và độ sánh - hai yếu tố có liên quan tới việc tạo cảm giác no của thực phẩm – cũng được xét đến trong quá trình thử nghiệm các loại sữa chua.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất sữa chua đã vấp phải những chỉ trích khi lọc chất béo khỏi sữa và bù lại bằng các loại hoa quả chế biến có chứa rất nhiều đường.

Không những việc lọc chất béo làm giảm khả năng làm no của sữa chua, mà việc bổ sung đường còn khiến cho người tiêu dùng hấp thụ lượng đường cao hơn so với khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Đội nghiên cứu đến từ Tây Ban Nha, bao gồm các nhà khoa học đến từ viện Instituto de Agroquimica y Tecnologia de Alimentos (IATA), hiện đang tiến hành “cải tiến” các loại thực phẩm khác, trong đó có bánh phomát. Hiện chưa rõ khi nào các sản phẩm mới sẽ có mặt trên thị trường.

Trứng và các loại hạt cũng là những thực phẩm làm tăng cảm giác no. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì vào năm 2008 cho thấy những người ăn 2 quả trứng vào bữa sáng giảm được nhiều hơn 65% cân nặng so với những người ăn một chiếc bánh bagel, với lượng calo tương đương.

Người đứng đầu nghiên cứu, tiến sỹ Nikhil V. Dhurandhar cho biết rằng hàm lượng protein cao trong trứng có khả năng xoa dịu cảm giác đói của người ăn kiêng./.