1.260 euro cho cờ bạc

Mỗi người Italy chi 1.260 euro mỗi năm cho cờ bạc

Khoảng 1 triệu người Italy đang nghiện chơi cờ bạc và mỗi người Italy trung bình chi 1.260 euro mỗi năm cho các trò đen đỏ.
Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội chống mafia Libera công bố vào ngày 10/4, hiện cờ bạc là hình thức kinh doanh lớn thứ ba ở Italy, và có khoảng 1 triệu người đang nghiện trò chơi này.

Chia sẻ với Tân Hoa Xã, ông Marcello Cozzi, phó chủ tịch của hiệp hội trên cho biết, ước tính Italy là quốc gia có doanh thu từ cờ bạc lớn nhất ở châu Âu, lên tới hơn 76 tỷ euro (tương đương 99 tỷ USD)/năm theo hình thức hợp pháp và thêm 10 tỷ euro (13 tỷ USD) theo hình thức trái phép.

Libera báo cáo mỗi người Italy trung bình chi khoảng 1.260 euro (tương đương 1.648 USD)/năm cho các trò đen đỏ như thẻ cào, máy khe, bài poke hoặc cờ bạc.

Trong đó, cá cược trực tuyến đang phát triển mạnh nhất, khi thống kê cho thấy các con bạc đã chi 1,5 tỷ euro (1,9 tỷ USD) cho các trò chơi trên mạng trong năm 2011, tăng gấp 3 lần so với doanh thu năm 2010.

Hiện tệ nghiện cờ bạc là một vấn nạn rất nghiêm trọng, và càng trở nên tồi tệ hơn ở đất nước này khi nền kinh tế đang khủng hoảng trầm trọng mà càng ngày càng nhiều người tìm kiếm vận may từ trò đỏ đen để mong muốn thay đổi cuộc sống.

Ông Cozzi cho biết hiện hơn 800.000 người Italy, trong đó đa số là các thanh thiếu niên bị nghiện và hy vọng được chữa khỏi nhờ các chuyên gia.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng các tổ chức tội phạm bị thu hút mạnh bởi hoạt động kinh doanh này vì nó luôn tạo ra lợi nhuận và không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, trong thực tế có rất nhiều gia tộc mafia đang điều hành hoạt động cờ bạc này xuyên quốc gia.

Ông muốn chính phủ Italy ban hành điều luật hợp thời, giống như ở các nước Anglo-Saxon, ví dụ như hạn chế các quảng cáo kích động chơi cờ bạc.

Tại thời điểm kinh tế khó khăn, cám dỗ làm giàu nhanh chóng và dễ dàng đã hủy hoại rất nhiều người Italy, đặc biệt là những người dễ bị kích động như giới trẻ, người thất nghiệp, người nghèo và những người già nhàn hạ.

Bộ trưởng hợp tác quốc tế Andrea Riccardi nói với đài phát thanh nhà nước Rai rằng: "Tôi đang nghiên cứu vấn đề này, thật không dễ dàng gì! Chúng tôi sẽ tập trung cấm các quảng cáo có hại từ các công ty cờ bạc trong khu vực, tương tự như cấm thuốc lá, hoặc ít nhất cũng có những luật lệ nghiêm khắc để hạn chế vấn đề này"./.

Thạch Thảo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục