Amazon đang bị "lụt" trong các đánh giá 5 sao giả với hàng hóa

Hệ thống khách hàng đánh giá trực tuyến của Amazon đang bị hủy hoại bởi một loạt các đánh giá năm sao giả cho các sản phẩm từ các thương hiệu lạ.
Amazon đang bị "lụt" trong các đánh giá 5 sao giả với hàng hóa ảnh 1(Nguồn: AFP)

Hệ thống khách hàng đánh giá trực tuyến của Amazon đang bị hủy hoại bởi một loạt các đánh giá năm sao giả cho các sản phẩm từ các thương hiệu lạ.

Kết quả một cuộc điều tra mang tên Which? của tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở Anh cho thấy, qua phân tích danh sách hàng trăm sản phẩm công nghệ phổ biến trong 14 danh mục trực tuyến bao gồm tai nghe, dashcam, máy theo dõi thể dục và đồng hồ thông minh, các nhà điều tra phát hiện ra rằng các mặt hàng được xếp hạng hàng đầu bị chi phối bởi các thương hiệu lạ có tên như Itshiny, Vogek và Aitalk, trong nhiều trường hợp có hàng ngàn đánh giá chưa được xác minh - có nghĩa là không có bằng chứng nào cho thấy người đánh giá thậm chí đã mua hoặc sử dụng mặt hàng đó.

Nhiều mặt hàng có một số lượng lớn xếp hạng năm sao được đăng trong một khoảng thời gian ngắn - một chỉ số khác cho thấy các đánh giá không trung thực.

Với tai nghe, tất cả các sản phẩm trên trang kết quả đầu tiên được sắp xếp theo đánh giá của khách hàng là từ các thương hiệu ít được biết đến và 87% trong số hơn 12.000 đánh giá cho các sản phẩm này là của người mua chưa được xác minh.

71% tai nghe có xếp hạng năm sao hoàn hảo, trong khi một số đánh giá bao gồm các sản phẩm không liên quan như máy pha xà phòng. Một bộ tai nghe đã có 439 đánh giá. Tất cả đều là năm sao, tất cả đều chưa được xác minh, và tất cả đã đến trong cùng một ngày.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Amazon đang thua trong cuộc chiến chống lại các đánh giá giả, với những người mua sắm bị 'ném đá' bởi những bình luận nhằm mục đích thúc đẩy sản phẩm một cách giả tạo từ các thương hiệu không rõ," ông Natalie Hitchins, người đứng đầu bộ nhóm điều tra nói.

Một phân tích của Guardian gần đây cũng phát hiện ra rằng một số mặt hàng trên Amazon được gói lại với nhau khi chúng có cùng một tiêu đề, ngay cả khi chúng là một bản dịch khác nhau của một cuốn sách hoặc bản làm lại của một bộ phim, khiến độc giả khó biết họ sẽ mua phiên bản nào./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục