BBC quảng cáo trá hình?

BBC bị nghi quảng cáo trá hình cho hãng quần áo

Một số người dẫn chương trình của hãng truyền thông Anh BBC đã bị cáo buộc là quảng cáo trá hình cho một thương hiệu thời trang.

Một số người dẫn chương trình của hãng truyền thông Anh BBC đã bị cáo buộc là quảng cáo trá hình cho một thương hiệu thời trang ở nước này.

Phát thanh viên phần tin thời sự George Alagiah, người dẫn chương trình của xêri phim tài liệu “Coast”, Neil Oliver, cùng người dẫn chương trình “Wonder of the Solar System,” Giáo sư Brian Cox đều đã lên hình với trang phục có gắn logo của nhãn hiệu thời trang Berghaus. Ngoài ra, một nhân viên khác của BBC là phóng viên chuyên về hoàng gia Peter Hunt cũng mặc chiếc áo có gắn logo nói trên khi tác nghiệp ở ngoài trường quay.

Theo tờ Telegraph thì các khán giả của BBC đã phát hiện ra logo của Berghaus đã xuất hiện một cách bất thường và điều này đã lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi khi các nhân viên nói trên xuất hiện trên sóng.

Một khán giả lên viết: “Tại sao tôi cứ phải nhìn người dẫn chương trình mặc áo khoác của Berghaus? Điều đó không chỉ diễn ra một lần với một người trên BBC. Thật xấu hổ nếu đó là một hành động quảng cáo trá hình.”

Một khán giả khác thì viết: “Việc quảng cáo cho một sản phẩm nào đó, hoặc trưng các logo thương mại lên sóng BBC là điều cấm kỵ đối với một hãng truyền hình quốc gia”.

Theo Telegraph thì có tin nói rằng trong vòng 1 năm qua, BBC đã mua 169 chiếc áo khoác của Berghaus. Những chiếc áo này có giá từ 85 đến 320 bảng (1 bảng tương đương khoảng trên 32.000 đồng Việt Nam), được BBC phát miễn phí cho các nhân viên. Ngoài ra, các nhân viên BBC còn được giảm giá 45% khi mua sản phẩm áo khoác Berghaus với mục đích cá nhân.

Hôm 1/3, Berghaus đã phát đi một thông cáo trên trang của mình, phủ nhận rằng hãng có hợp đồng tài trợ trang phục với BBC, “bởi điều đó phá vỡ những nguyên tắc làm việc của BBC.”

Tuy nhiên, Berghaus cũng thừa nhận rằng thời gian qua, có nhiều phóng viên của BBC chọn mua sản phẩm của hãng này để tác nghiệp ở ngoài trường quay. “Dĩ nhiên, chúng tôi rất lấy làm hài lòng khi các phóng viên, quay phim và các nhân viên khác làm việc trong ngành truyền thông chọn sản phẩm của chúng tôi. Nhưng có một điều rõ ràng là không có một thỏa thuận tài trợ nào ở đây cả.”

Tuy nhiên, sự việc nói trên cũng đã đánh động tới cả Quốc hội Anh. Nghị sĩ Don Foster, người phát ngôn của của đảng Dân chủ Tự do lên tiếng: “BBC nên nhanh chóng dẹp bỏ mọi dàn xếp thương mại nếu có, đặc biệt là trong trường hợp một sản phẩm nào đó xuất hiện trên màn ảnh.”

BBC Trust, cơ quan điều hành của hãng truyền thông BBC, cho biết họ chưa nhận được bất cứ lời phàn nàn nào về sự việc nói trên. Hãng truyền thông BBC cũng phủ nhận chuyện hãng có hợp đồng quảng cáo cho bất cứ nhãn hiệu thời trang nào.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là lần đầu tiên BBC bị cáo buộc là có hành động quảng bá cho một thương hiệu nào đó. Năm 2008, biên tập viên kinh tế của hãng là Evan Davis cùng một số người dẫn chương trình khác đã bị cho là quảng bá cho trang phục ngoài trời của thương hiệu thời trang North Face.

BBC (viết tắt của Bristish Broadcasting Corporation) là hãng thông tấn quốc gia của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, hoạt động trong các lĩnh vực phát thanh, truyền hình và internet. Hãng hoạt động bằng tiền đóng thuế của người dân Anh.

Telegraph dẫn lời người phát ngôn của BBC cho hay, quy chuẩn làm việc của hãng là không cho phép bất kỳ loại hình quảng cáo nào./.

 
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục