Cấm nhập ôtô chưa sử dụng bị sửa số khung, máy

Kể từ 5/9, việc nhập khẩu ôtô và bộ linh kiện lắp ráp ôtô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy sẽ bị cấm.
Kể từ ngày 5/9/2010, việc nhập khẩu ôtô và bộ linh kiện lắp ráp ôtô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức sẽ bị cấm.

Nội dung trên được quy định tại Thông tư số 29/2010/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành.

Theo Bộ Công Thương, việc cấm nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng nằm trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bổ sung một số mặt hàng cấm nhập khẩu nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập lậu xe ôtô mới, không rõ nguồn gốc vào Việt Nam.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị phải rà soát chặt chẽ việc nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng đang có xu hướng nhập khẩu nhiều (thép, linh kiện phụ tùng ôtô dưới 9 chỗ ngồi, linh kiện xe máy) và đề xuất các biện pháp cần thiết để kiểm soát nhập khẩu đối với những mặt hàng này nhằm hạn chế nhập siêu.

Thông tư này được ban hành do thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe ôtô nhập khẩu chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nước ngoài nhập về Việt Nam nhằm thay đổi năm sản xuất, nâng đời xe, gian lận về tiêu chuẩn khí thải, lừa dối người tiêu dùng, gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện của các cơ quan chức năng.

Theo dự kiến của Tổng cục Hải quan, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7 đạt khoảng 4.000-4.100 chiếc, thấp hơn 400-500 chiếc so với tháng 6 và thấp hơn gần 3.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu tháng 7, đã có 1.985 ôtô nguyên chiếc được nhập về nước, đạt giá trị kim ngạch hơn 44 triệu USD. Trong đó, có 1.338 chiếc ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, 13 chiếc ôtô trên 9 chỗ ngồi và 453 chiếc ôtô tải./.

Văn Xuyên (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục