Cần đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển trong siêu bão Rai

Nguy cơ siêu bão Rai ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực vùng biển phía Nam từ Bình Thuận trở vào là chưa cao. Tuy nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì cũng có rất nhiều kịch bản có khả năng xảy ra.
Cần đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển trong siêu bão Rai ảnh 1(Ảnh minh họa: Quốc Dũng/TTXVN)

Ngày 16/12, Trưởng phòng Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường) Trần Quang Năng cho biết, tối 16/12, bão RAI tiếp tục mạnh thêm.

Đây là siêu bão với cấp gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão là cấp 16, giật trên cấp 17. Toàn bộ hoàn lưu của mây bão đang ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Trung và miền Nam của Philippines.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, khoảng chiều cho đến tối 17/12, cơn siêu bão này sẽ suy yếu và đi vào Biển Đông. Khi đi vào Biển Đông cường độ của cơn bão này sẽ giảm 2 cấp so với hiện tại, tức là khoảng cấp 14. 

“Mặc dù bão có giảm cấp khi đi qua miền Trung Philippines do ma sát với địa hình, tuy nhiên khi vào Biển Đông thì đây vẫn là cơn bão rất mạnh và cũng hiếm gặp trong một vài năm trở lại đây. 

[Công điện của Thủ tướng về ứng phó khẩn cấp siêu bão sắp vào Biển Đông]

Vùng biển chịu ảnh hưởng trực tiếp là vùng biển phía Đông, giữa và Nam Biển Đông trong đó có cả vùng biển phía Bắc của quần đảo Trường Sa. Như vậy, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong khu vực này trong khoảng thời gian từ 24-48 giờ tới tới sẽ rất nguy hiểm,” ông Năng nhấn mạnh.

Phân tích về tính bất thường so với quy luật của cơn bão Rai, ông Năng cho rằng trong khoảng 50 năm gần đây, theo thống kê có 8 siêu bão (đạt từ cấp 16 trở lên) xuất hiện trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương. Trong đó, năm 2016 có một siêu bão.

Mặc dù khi vào Biển Đông, siêu bão Rai suy yếu, song trước đó trên vùng biển Philipines thì cơn bão này cũng đạt cấp 16. Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì những vấn đề thiên tai dị thường hoặc thiên tai lớn có thể xuất hiện với tần suất nhiều hơn và chúng ta cần phải tập trung ứng phó.

Cần đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển trong siêu bão Rai ảnh 2(Ảnh minh họa: Quốc Dũng/TTXVN)

Lý giải về hướng đi và phạm vi ảnh hưởng của bão, ông Năng cho rằng theo dự báo và tính toán mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, với sự đồng thuận giữa các trung tâm dự báo thời tiết trên thế giới, bão sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc trong 24-48 giờ đầu và khi vào đến kinh tuyến 110 độ - 111 độ thì sẽ có xu hướng dịch chuyển lên phía Bắc, hướng về quần đảo Hoàng Sa và sau đó hướng về phía Trung Quốc. 

Như vậy có thể thấy, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực vùng biển phía Nam từ Bình Thuận trở vào là chưa cao. Tuy nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì cũng có rất nhiều kịch bản có khả năng xảy ra.

Theo nhận định của Trung tâm, kịch bản có thể xảy ra nhất đó là bão sẽ di chuyển về phía Bắc và các cơ quan chức năng sẽ tập trung ứng phó với tình huống này. Nếu có những diễn biến đặc biệt có thể xảy ra trong thời gian tới thì Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ cập nhật kịp thời.

Ông Năng lưu ý đây là cơn bão rất mạnh, có di chuyển nhanh đặc biệt ảnh hưởng tới khu vực vùng biển phía Đông, giữa và Nam Biển Đông nên các cơ quan chức năng cần phải thông báo, kêu gọi tàu, thuyền đang hoạt động tại khu vực này di chuyển khỏi nơi nguy hiểm, tránh trú an toàn.

Bên cạnh đó, theo dự báo, bão di chuyển về phía Bắc, tại đây đang có không khí lạnh. Do vậy, cần căn cứ vào tình hình của cơn bão cũng như không khí lạnh để yêu cầu tàu thuyền trú tránh khẩn trương, kịp thời.

Các chuyên gia khuyến cáo ngư dân và các thuyền viên cần thường xuyên theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời chú ý quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết. Khi nhận được tin bão, áp thấp nhiệt đới thì tùy thuộc vào vị trí của tàu, thuyền đang hoạt động, vị trí cường độ hướng di chuyển của bão, áp thấp nhiệt đới mà kịp thời cho tàu, thuyền vào bờ hoặc tránh xa vùng ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới.

Cần điều khiển tàu, thuyền tránh xa vùng bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng đi tới. Nếu tàu, thuyền đang nằm ở phía bên phải hướng di chuyển của bão, áp thấp nhiệt đới thì phải cho tàu thuyền chạy ngược gió, gió thổi lệch mũi trước mạn phải, góc lệch lớn hay nhỏ tùy thộc vào sức đẩy của tàu thuyền, tức là chạy về hướng Bắc-Đông Bắc.

Nếu tàu, thuyền đang nằm ở phía bên trái hoặc ở ngay trên đường bão, áp thấp nhiệt đới đang di chuyển tới thì cho tàu, thuyền chạy xuôi gió, gió thổi vào đuôi tàu thuyền từ mạn phải, tức là chạy về hướng Nam - Tây Nam.

Cần chú ý rằng khi điều khiển tàu, thuyền tránh bão, áp thấp nhiệt đới trên biển phải luôn luôn giữ cho tàu, thuyền cách tâm bão, áp thấp nhiệt đới một khoảng tối thiểu từ 350 đến 400 km - khoảng 200 hải lý.

Khi không thể tránh xa vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, áp thấp nhiệt đới mà lọt vào vùng gió bão, áp thấp nhiệt đới thì người điều khiển phương tiện phải bình tĩnh, tập trung mọi khả năng đưa tàu, thuyền nhanh chóng thoát ra khỏi vùng bão, áp thấp nhiệt đới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục