Đà Nẵng: Nhiều dự án giao thông trọng điểm tiếp tục trễ hẹn dù gia hạn

Việc 2 dự án giao thông trọng điểm của Đà Nẵng là Đường ĐT 601 và Đường Vành đai phía Tây liên tục trễ hẹn dù được gia hạn đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
Một đoạn đường ĐT 601 chưa thể thi công do vướng mặt bằng. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Các dự án thi công đường ĐT 601, đường Vành đai phía Tây (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) đã quá hạn phải hoàn thành, nhưng đến nay vẫn liên tục trễ hẹn.

Đây là các dự án giao thông trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, việc chậm trễ nhiều năm đã gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói riêng và toàn thành phố nói chung.

Những hộ dân chịu ảnh hưởng của các dự án trên liên tục phản ánh phải chịu cảnh bụi bặm, ngập nước, mất an toàn giao thông khi phải đi qua những con đường này mỗi ngày.

Gia hạn vẫn trễ hẹn

Gia đình chị Nguyễn Mỹ Trang (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đang sinh sống tại ngôi nhà nhà mặt tiền đường ĐT 601. Chị Trang cho biết khi biết tin thành phố triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 601 thì các hộ dân rất mừng vì con đường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng đường dự kiến hoàn thành từ năm 2022 mà đến giờ vẫn chưa thi công xong.

"Một số đoạn chưa thi công, mùa nắng thì khói bụi, mùa mưa thì nước ngập rất nguy hiểm. Nhà tôi có con đang học tại Trường Tiểu học Hòa Liên 1, nhưng ngay đoạn này đường lại chưa được làm, thấp hơn mặt đường mới hàng mét, vào mùa mưa nước ngập sâu, các phụ huynh phải cõng con lội đến trường," chị Mỹ Trang cho hay.

[Vì sao Dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên lại trễ hẹn?]

Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 có chiều dài khoảng 35,6km đi qua 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) tới địa phận giáp ranh tỉnh Thừa Thiên Huế do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Công trình khởi công vào tháng 5/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2021, với tổng mức đầu tư 643 tỷ đồng. Sau đó, công trình trễ hạn và được Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng gia hạn tiến độ đến tháng 9/2022 phải hoàn thành.

Đến tháng 10/2022, Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng thông qua điều chỉnh tổng vốn đầu tư dự án lên 720 tỷ đồng do bổ sung chi phí đền bù, giải tỏa. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn, điều chỉnh, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Còn dự án Đường Vành đai phía Tây cũng được lãnh đạo thành phố nhiều lần gia hạn tiến độ nhưng vẫn chưa biết khi nào hoàn thành.

Theo kế hoạch được phê duyệt, tuyến đường này phải hoàn thành trong tháng 10/2020, rồi gia hạn đến tháng 9/2022, rồi tiếp tục đến tháng 12/2022 nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Đây là dự án trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, có chiều dài tuyến hơn 19km, quy mô đầu tư hơn 1.134 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công.

Trong giai đoạn từ 2018 đến 2021, việc thi công dự án chậm trễ chủ yếu do nguyên nhân về giải phóng mặt bằng (bàn giao mặt bằng chậm, không liên tục, đoạn bàn giao lẫn với các đoạn chưa bàn giao), do ảnh hưởng dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi.

Đến năm 2022, việc bàn giao mặt bằng cơ bản hoàn thành nhưng do nhà thầu không đủ năng lực, mất cân đối tài chính khiến tiến độ thi công vẫn không đáp ứng yêu cầu.

Sớm đưa các dự án về đích

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng, các dự án trên đều đang chậm trễ so với kế hoạch ban đầu. Đối với dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601, nguyên nhân chính là do việc giải phóng mặt bằng chậm trễ, chủ đầu tư phải vừa triển khai thi công tại các đoạn có mặt bằng, vừa tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đoạn đường ĐT 601 chưa thi công, bị ngập nước, ống cống ngổn ngang, gây mất an toàn giao thông. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Toàn dự án có tổng cộng 919 hồ sơ cần đền bù, giải tỏa, nhưng đến nay vẫn còn vướng 40 hồ sơ chưa được bàn giao mặt bằng để thi công.

Theo kế hoạch giải phóng mặt bằng cho dự án của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng từ đầu năm 2023 đến quý 2/2023 phải hoàn toàn công tác giải phóng mặt bằng của dự án này. Nhưng đến nay, trên toàn tuyến vẫn còn 3 đoạn chưa được giải phóng mặt bằng, với tổng chiều dài khoảng 1km.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng tuyến đường ĐT 601, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết dự án có số lượng hồ sơ rất nhiều, nhưng qua vận động, phần lớn người dân đều đồng thuận, hợp tác.

Hiện nay, chỉ còn một số trường hợp chây ì, không hợp tác nên chính quyền sẽ tổ chức cưỡng chế. Huyện sẽ nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng trước 30/8 để phục vụ công tác thi công dự án.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng thông tin, dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601 đã thi công cơ bản hoàn thành 33,78/35,68km mặt đường phục vụ lưu thông.

Riêng các đoạn còn vướng giải phóng mặt bằng, Ban quản lý dự án đang tích cực phối hợp với Hội đồng bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư huyện Hòa Vang tiếp tục tháo gỡ, giải quyết 40 hồ sơ còn lại; phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2023.

Còn đối với dự án Đường Vành đai phía Tây, tháng 12/2022, Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông thành phố Đà Nẵng đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) do không đủ năng lực; đồng thời, điều chuyển khối lượng còn lại sang Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã gia hạn tiến độ hoàn thành công trình đến ngày 30/9.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng thông tin hiện nay, tiến độ thực hiện dự án vẫn đang chậm so với kế hoạch do công tác nhận bàn giao giữa 2 đơn vị nhà thầu Cienco 1 và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang gặp nhiều khó khăn trong xác định khối lượng công việc dở dang.

Hiện khối lượng thi công công trình đã đạt khoảng 80%. Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đã có văn bản báo cáo các khó khăn, vướng mắc trên và cam kết hoàn thành toàn bộ công trình trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục