Dự án Cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ

Dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau theo kế hoạch phải hoàn thành công tác đắp nền chậm nhất vào tháng 6/2024 để dỡ tải vào tháng 4/2025, hoàn thành móng, mặt đường vào tháng 10/2025.
Nhà thầu triển khai máy móc thi công một đoạn tuyến cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu triển khai máy móc thi công một đoạn tuyến cao tốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Mặc dù đã được khởi công tất cả các gói thầu vào đầu năm nay, đến nay, Dự án Cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Theo Nghị quyết của Chính phủ, dự án này phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6/2023. Đến nay, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, các địa phương đã quyết liệt triển khai, đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 108,97110,8km đạt 98,3%. Thực tế mặt bằng sạch để triển khai thi công đạt 92,6%, còn 6,3km chưa thể tiếp cận thi công.

Ngoài ra, Dự án Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có 8 khu tái định cư, trong đó 3 khu có sẵn (Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau mỗi tỉnh 1 khu) và 5 khu đang triển khai xây dựng (Hậu Giang 4 khu, Kiên Giang 1 khu).

Phía Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận công tác triển khai xây dựng khu tái định cư còn chậm. Tỉnh Hậu Giang dự kiến bàn giao trong tháng 7/2023, tỉnh Kiên Giang dự kiến hoàn thành cuối năm 2023; công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là di dời đường điện cao thế vẫn gặp khó khăn do thủ tục phức tạp, liên quan nhiều cơ quan, đơn vị.

Trên cở sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tập trung giải quyết đứt điểm các vướng mắc để bàn giao phần mặt bằng cho Dự án Cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau trong tháng Bảy này.

[Thiếu cát đắp nền đường, Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau gặp khó về tiến độ]

Đề cập đến tiến độ dự án, ngay sau khi khởi công toàn bộ 4 gói thầu (vào ngày 1/1/2023), trên cơ sở mặt bằng được các địa phương bàn giao (72%), Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung tối đa nguồn lực để tổ chức thi công với mục tiêu năm 2023 sẽ hoàn thành 35% giá trị hợp đồng.

Hiện, các nhà thầu đã tổ chức 128 mũi thi công (57 mũi thi công cầu, 71 mũi thi công đường), tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, do khó khăn về nguồn vật liệu đắp, giá trị sản lượng đến nay chỉ đạt 5% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5% (theo kế hoạch sáu tháng đầu năm phải đạt 10%).

Để bảo đảm kế hoạch thi công cũng như giải ngân nguồn vốn đã bố trí, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công các hạng mục cầu, các công trình không phụ thuộc nguồn vật liệu cát đắp nền.

Cụ thể, đến nay, các nhà thầu đã chủ động mua 0,5 triệu m3 từ nguồn cát thương mại, cùng với 0,37 triệu m3 cát đã được tỉnh Đồng Tháp cung cấp để triển khai thi công hệ thống đường công vụ, tập trung đào bóc hữu cơ.

“Theo kế hoạch phải hoàn thành công tác đắp nền chậm nhất vào tháng 6/2024 để dỡ tải vào tháng 4/2025, hoàn thành móng, mặt đường vào tháng 10/2025, hoàn thành toàn bộ các cầu trong năm 2024. Dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết./.

Dự án Cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau có tổng chiều dài 110,8km tuyến chính và 25,9km tuyến nối, quy mô phân kỳ 4 làn xe rộng 17m. Tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng.

Dự án này đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố bao gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau và chia thành 2 dự án thành phần gồm đoạn Cần Thơ-Hậu Giang chiều dài 37,7km tuyến chính và 9,3km tuyến nối với tổng mức đầu tư 10.370 tỷ đồng. Đoạn Hậu Giang-Cà Mau chiều dài 73,2km tuyến chính và 16,6km tuyến nối với tổng mức đầu tư 17.152 tỷ đồng.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục