Đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin mạng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần củng cố và ưu tiên nguồn lực, nhân lực ứng trực, giám sát 24/7, chủ động theo dõi thường xuyên, liên tục hệ thống giám sát an toàn thông tin.

Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp sẵn sàng triển khai kế hoạch ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng và nhanh chóng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống thông tin trong trường hợp xảy ra sự cố. (Nguồn: Vietnam+)
Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp sẵn sàng triển khai kế hoạch ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng và nhanh chóng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống thông tin trong trường hợp xảy ra sự cố. (Nguồn: Vietnam+)

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng cho hệ thống thông tin của đơn vị.

Đây là hoạt động thiết thực để bảo đảm an toàn thông tin mạng, duy trì hoạt động ổn định các hệ thống thông tin trong dịp lễ 30/4-1/5 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần củng cố và ưu tiên nguồn lực, nhân lực ứng trực, giám sát 24/7, chủ động theo dõi thường xuyên, liên tục hệ thống giám sát an toàn thông tin tập trung, hệ thống phòng, chống mã độc tập trung để đảm bảo phát hiện, xử lý và khắc phục kịp thời sự cố tấn công mạng, cảnh báo mã độc.

Các đơn vị kiểm tra, cập nhật đầy đủ bản vá an toàn thông tin cho hệ thống thông tin theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và cơ quan, tổ chức liên quan; rà soát, kiểm tra, đánh giá, khắc phục lỗ hổng bảo mật; bóc gỡ phần mềm độc hại cho toàn bộ máy chủ, máy trạm trong hệ thống mạng.

Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên theo dõi, tiếp nhận và xử lý các cảnh báo an toàn thông tin qua Nền tảng điều phối xử lý sự cố an toàn thông tin mạng quốc gia - IRlab.vn do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp.

Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp sẵn sàng triển khai kế hoạch ứng phó, xử lý sự cố tấn công mạng và nhanh chóng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống thông tin trong trường hợp xảy ra sự cố.

Trong thời gian diễn ra các ngày lễ lớn, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hạ tầng số, nền tảng số phải tăng cường nguồn nhân lực, phân công nhân lực trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố để bảo đảm hạ tầng viễn thông, Internet an toàn và thông suốt; Rà soát, triển khai đầy đủ các biện pháp bảo vệ, bảo đảm phát hiện sớm và kịp thời ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới, nền tảng số thuộc phạm vi quản lý.

Đồng thời, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và nền tảng số tăng cường theo dõi, cập nhật, xử lý phản ánh, khiếu nại của người dùng về tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt là tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi lừa đảo qua hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do Bộ Thông tin và Truyền thông, trực tiếp là Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Cùng với yêu cầu xử lý quyết liệt, triệt để các trường hợp phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo mà người dùng phản ánh, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chỉ đạo doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet và nền tảng số thực hiện nghiêm, kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Bộ, cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong trường hợp cần hỗ trợ giám sát, xử lý, ứng cứu sự cố, các đơn vị chủ động liên hệ với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC (điện thoại 024.3640.4421 hoặc số điện thoại trực đường dây nóng ứng cứu sự cố 086.9100.317, thư điện tử: ir@vncert.vn) hoặc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NCSC (điện thoại: 02432091616 hoặc số điện thoại trực đường dây nóng hỗ trợ giám sát, cảnh báo sớm 0389942878, thư điện tử: ais@mic.gov.vn)./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục