ICAO khẳng định vận tải hàng không tăng vọt hàng năm trong suốt nhiều thập kỷqua và là loại hình vận tải an toàn nhất. Tỷ lệ tai nạn rất thấp, chỉ khoảng 4tai nạn trên 1 triệu chuyến bay.
Tuy nhiên, ICAO kêu gọi cộng đồng quốc tế cần hành động khẩn cấp để tiếp tụcgiảm tỷ lệ tai nạn trong bối cảnh vận tải hàng không toàn cầu đang tiếp tục tăngvới tốc độ cao, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến đảm bảo an toàn cho các hoạtđộng cất cánh và hạ cánh cũng như các hoạt động khác ở các đường băng sân bay.
Hơn 750 đại diện của các chính phủ, các tổ chức hàng không và công nghiệp chếtạo, các tổ chức nghiên cứu và phát triển công nghệ mới tham gia Hội thảoMontreal đã trao đổi kinh nghiệm và các định hướng toàn cầu nhằm tăng cường antoàn đường băng.
Các nhân tố có thể dẫn đến tai nạn hàng không liên quan đến đường băng baogồm thiết kế và xây dựng sân bay, kiểm soát không lưu, hệ thống và tiến trình xửlý giao thông hàng không, hoạt động của hãng hàng không, ý thức và nhận thức củađoàn phi hành… Một chương trình an toàn đường băng hiệu quả cao phải dựa trêncác nghiên cứu và các giải pháp đa lĩnh vực.
Hội thảo nhấn mạnh các nhà điều hành sân bay và máy bay, các hiệp hội đạidiện cho phi công và kiểm soát không lưu, các nhà chế tạo máy bay và khoa họcđiện tử hàng không, các cơ quan quản lý và các nhà cung cấp dịch vụ hàng khôngđóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và đảm bảo hiệu lực của các giảipháp an toàn đường băng.
Một trong những thách thức chính của ICAO là thiết lập sự phối hợp trình độcao giữa các cơ quan và các tổ chức này để việc chia sẻ thông tin về tai nạn vàcác giải pháp tốt nhất đảm bảo an toàn tại các đường băng được thực hiện nhanhchóng và hài hòa trên toàn cầu./.