Đề xuất tăng gấp đôi diện tích trạm dừng nghỉ Cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng

Tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông là trục huyết mạch Quốc gia nên để đảm bảo tầm nhìn dài hạn, những trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được tăng quy mô diện tích.

Trạm dừng nghỉ V52 được xây dựng trên tuyến Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Trạm dừng nghỉ V52 được xây dựng trên tuyến Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ban Quản lý dự án Thăng Long vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan đề xuất điều chỉnh tăng quy mô trạm dừng nghỉ tại Km534+310 (thuộc địa phận xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên) đoạn Cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng thuộc Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo quyết định ngày 13/7/2022 của Bộ Giao thông Vận tải về phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Hàm Nghi-Vũng Áng thuộc tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, trạm dừng nghỉ tại Km534+310 có diện tích 2,5ha/bên.

Hiện nay, phần diện tích mặt bằng triển khai hạng mục trạm dừng nghỉ hiện đã được địa phương hoàn thành, bàn giao cho Ban Quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án và nhà thầu để triển khai xây dựng đường gom.

Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết do tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông là trục huyết mạch Quốc gia nên để đảm bảo tầm nhìn dài hạn, trong phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến được Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 31/7/2023, những trạm chưa đầu tư sẽ được tăng quy mô diện tích.

Do đó, căn cứ vào quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã điều chỉnh quy mô trạm dừng nghỉ tại Km534+310 đoạn Cao tốc Hàm Ngh-Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên từ 2,5ha/bên lên 5 ha/bên (tăng 2,5ha/bên so với quy mô ban đầu đã được phê duyệt, đền bù giải phóng mặt bằng) nhằm đáp ứng nhu cầu của trạm dừng nghỉ, phục vụ tốt hơn cho phương tiện hoạt động trên tuyến.

Mặt khác, phần diện tích đề nghị điều chỉnh tăng thêm là đất nông nghiệp, đất rừng trồng keo, không ảnh hưởng tới khu vực dân cư và không có các công trình hạ tầng kỹ thuật kiên cố quan trọng.

Được biết, trong quyết định phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay đã có 7 trạm đã được đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần; 3 trạm đang đầu tư; 26 trạm chưa đầu tư. Trong số này, trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5ha mỗi bên.

Đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết toàn bộ 26 trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng (phụ thuộc vào số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ các điều kiện tham gia.

Ngoài ra, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đưa ra thời gian dự kiến để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải giao các ban quản lý dự án rà soát tổng thể chi phí của các dự án, dự án thành phần các tuyến cao tốc để cân đối, bố trí lựa chọn nhà thầu tư vấn, giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ, đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ hiệu quả, không vượt tổng mức đầu tư dự án.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho phép sử dụng chi phí dự phòng và các chi phí khác còn dư của dự án đường cao tốc để thực hiện một số công việc liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quá trình lập danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý các ban quản lý dự án phải khảo sát, lập bản đồ hiện trạng khu đất dự kiến xây dựng trạm dừng nghỉ, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương để xây dựng quy mô cụ thể, lập thiết kế định hướng các phân khu trạm dừng nghỉ.

Các ban quản lý dự án nghiên cứu, đề xuất yêu cầu kỹ thuật của các hạng mục, công trình của các trạm dừng nghỉ nhằm đảm bảo mỹ quan, chất lượng, tiện nghi và dịch vụ tốt nhất, trên cơ sở đó xác định sơ bộ chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo quy định pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục