Doanh nghiệp lựa chọn văn hóa số để thu hút và giữ chân nhân tài

Trong quá trình chuyển đổi số, việc xây dựng văn hoá số giúp doanh nghiệp tạo ra nguồn nhân lực với sự gắn bó, gắn kết và thích ứng linh hoạt.
Doanh nghiệp lựa chọn văn hóa số để thu hút và giữ chân nhân tài ảnh 1Hội thảo HR Tech Conference 2022 diễn ra tại Hà Nội là sự kiện quy mô cho cộng đồng nhân sự tại Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nhân sự luôn là bài toán cốt lõi trong chiến lược của mọi doanh nghiệp. Sau các tác động của đại dịch COVID-19, bài toán thu hút và giữ chân nhân tài càng trở nên khó khăn và thử thách.

Tại Hội thảo HR Tech Conference 2022 diễn ra hôm 3/11 tại Hà Nội, các diễn giả đã nêu cao tầm quan trọng của việc ứng dụng các giải pháp công nghệ trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững, từ đó thu hút và giữ chân nhân tài đồng hành lâu dài, tạo ra nhiều trải nghiệm hạnh phúc cho nhân viên, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc, phát triển doanh nghiệp bền vững.

Trải nghiệm là yếu tố cốt lõi giữ chân nhân tài

Tại Hội thảo, ông Vũ Đức Trí Thể - Giám đốc Giải pháp của Học viện Quản lý PACE cho biết, yếu tố cốt lõi để giữ chân nhân tài đó là sự trải nghiệm của nhân viên, điều đó tạo nên sự gắn kết và gắn bó của nhân viên. Mỗi người lãnh đạo cần giúp nhân viên tìm được chính mình trong công sở và trong công việc.

Doanh nghiệp lựa chọn văn hóa số để thu hút và giữ chân nhân tài ảnh 2Ông Vũ Đức Trí Thể - Giám đốc Giải pháp của Học viện Quản lý PACE. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

"Một trong những trải nghiệm giúp nhân viên gắn bó là trải nghiệm số, tạo nên văn hóa số sẽ giúp các nhân viên, đặc biệt là các bạn trẻ tìm được mình, được là chính mình. Người lãnh đạo muốn giữ chân nhân viên phải làm được những điều sau: khơi dậy niềm tin, thực thi chiến lược, phát huy tiềm năng và kiến tạo tầm nhìn," ông Thể cho biết.

[Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện: Cần hợp sức từ mọi nguồn lực]

Đồng tình với quan điểm trên, anh Trần Trung Hiếu - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam cho hay, yếu tố then chốt cho sự phát triển của mỗi tổ chức chính là con người. Anh Hiếu cho biết, đại dịch đã khiến thị trường nhân lực thay đổi. "Chúng tôi tin rằng, lương thưởng hay phúc lợi sẽ không còn là mối quan tâm hàng đầu của các ứng viên mà quan trọng hơn, đó là những tiêu chuẩn về một văn hóa doanh nghiệp phủ hợp, nơi có thể đem lại cho họ một lộ trình sự nghiệp rõ ràng, được đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn và chia sẻ, được trao quyền và cơ hội thử thách bản thân."

Anh Hiếu cũng nhấn mạnh, chìa khóa quan trọng cho chiến lược nhân sự thời 4.0 chính là công nghệ bởi những tính chất đặc thù như: tính chính xác, nhanh chóng và đúng thời điểm.

"Một kỷ nguyên mà những trải nghiệm số hạnh phúc, việc tối ưu hoá những điểm chạm trong hành trình của mỗi ứng viên đến nhân viên chính thức thông qua các giải pháp HR Tech (công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự) sẽ đóng vai trò then chốt giúp chúng ta có thể thu hút và giữ chân nhân tài."

Kiến tạo "văn hóa số" trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số hiện nay là một quá trình quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Sự chuyển đổi không phải chỉ của tổ chức, mà còn của những cá nhân tham gia vào quá trình đó. Vì vậy, để mỗi cá nhân cùng chung niềm tin, đồng lòng và gắn kết trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình văn hóa số.

Tại sự kiện, anh Trần Trung Hiếu đã chia sẻ về việc xây dựng văn hóa số tại TopCV Việt Nam. Theo anh Hiếu, quan điểm xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải bắt đầu từ người lãnh đạo, cụ thể là lãnh đạo cao nhất. "Để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp cho 500 con người, chúng tôi phải xây dựng một cách từ từ. Đầu tiên từ lãnh đạo rồi lan tỏa ra phía dưới. Cùng với đó, bài toán thu hút giữ chân nhân tài tác động đến văn hóa rất nhiều."

Anh Hiếu cũng khẳng định, văn hóa doanh nghiệp phải đi từ bản chất doanh nghiệp. "Với công ty công nghệ như TopCV, chúng tôi ưu tiên đưa yếu tố Tech (công nghệ) vào văn hóa. Với công ty công nghệ như chúng tôi, có lợi thế cái gì số hóa được sẽ số hóa. Văn hóa số sẽ hình thành dần từ những việc như vậy và TopCV lựa chọn văn hóa số để giữ chân nhân tài."

Doanh nghiệp lựa chọn văn hóa số để thu hút và giữ chân nhân tài ảnh 3Anh Trần Trung Hiếu - CEO, Founder Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam chia sẻ về việc xây dựng văn hóa số trong doanh nghiệp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Người đứng đầu TopCV Việt Nam cũng nhấn mạnh, nhân sự bây giờ đặc biệt GenZ, là thế hệ của sự trải nghiệm. Thế hệ này cần nhiều hơn nữa hơn là câu chuyện chỉ đi làm, kiếm tiền.

"Báo cáo tuyển dụng TopCV năm 2022 cho thấy 70% các bạn đặt yếu tố cơ hội được phát triển, học hỏi là yếu tố quan trọng nhất khi đi làm. Câu chuyện văn hóa số là câu chuyện văn hóa doanh nghiệp cộng với số hóa sẽ gia tăng sự trải nghiệm của nhân viên."

Về các bước để triển khai văn hóa số cho doanh nghiệp, anh Hiếu chia sẻ, đầu tiên phải coi con người là trung tâm mọi quyết định. "Mỗi doanh nghiệp phải coi nhân viên trong công ty là khách hàng để phục vụ. Xây dựng văn hóa số dựa trên trải nghiệm của nhân viên."

Tiếp đó là tính cộng tác, mỗi doanh nghiệp phải tạo ra trải nghiệm có sự tương tác. Khi xây dựng văn hóa số phải làm thế nào để chọn được giải pháp cho mọi người tương tác với nhau tốt. Cùng với đó, mọi quyết định phải được dựa trên số liệu và đánh giá sự hiệu quả.

Cuối cùng, anh Hiếu cũng khẳng định, để văn hóa số được bền vững, mỗi doanh nghiệp phải cải tiến, sáng tạo liên tục. "Khi chúng ta thay đổi, phát triển nó lên dựa trên 3 nguyên lý ban đầu sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một nền móng văn hóa số, phát triển văn hóa số."

HR Tech Conference là hội nghị thường niên được tổ chức lần đầu tiên bởi Công ty cổ phần TopCV Việt Nam với mục đích đem đến cho cộng đồng nhân sự Việt Nam những góc nhìn mới mẻ và kiến thức chuyên sâu khi áp dụng yếu tố công nghệ vào giải quyết các bài toán quản trị nhân sự trên thị trường. Sự kiện sẽ tiếp tục diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/11/2022 tại Trung tâm hội nghị GEM Center.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục