Doanh nhân chia sẻ kinh nghiệm quản trị thay đổi

Các lãnh đạo doanh nghiệp thành công vượt qua nhiều thay đổi lớn đã chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo bàn tròn diễn ra ngày 26/5.
Những kinh nghiệm và bí quyết thực tiễn của các CEO đã từng lãnh đạo doanhnghiệp vượt qua nhiều thay đổi lớn thành công đã được chia sẻ tại hội thảo bàntròn diễn ra ngày 26/5 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Buổi hội thảo với chủ đề “Những nguyên lý cốt lõi trong quản trị sự thay đổi” doAnphabe, Mạng cộng đồng doanh nhân cao cấp dành cho các chuyên gia và lãnh đạodoanh nghiệp tại Việt Nam và Nokia phối hợp tổ chức đã thu hút sự tham gia củahơn 140 doanh nhân, hầu hết đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tại hội thảo, ông Jacques Ferrière, Chủ tịch đầu tiên của Unilever Việt Nam vàhiện là Cố vấn cao cấp của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển đãchia sẻ những nguyên lý cốt lõi trong quản trị sự thay đổi, trong đó nổi bậtnhất là 8 bước bắt buộc để áp dụng quy trình thay đổi thành công trong doanhnghiệp.

Theo ông Jacques Ferrière, thiếu một trong những bước này, không cân nhắc thấuđáo, thiếu kiên quyết khi thực hiện; hoặc tâm lý nóng vội, lạc quan quá sớm… đềucó thể gây mất phương hướng, giảm lòng tin trong nội bộ và dẫn đến thất bại toànbộ kế hoạch thay đổi của doanh nghiệp.

Ông Jacques Ferrière đặc biệt nhấn mạnh mọi sự thay đổi đều liên quan đến conngười, do đó lãnh đạo doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu ngắn hạn, trung hạnvà dài hạn, linh hoạt và dung hòa tất cả yếu tố, để mọi người cảm thấy cần thayđổi chứ không chỉ đơn thuần là khiến cho mọi người nghĩ phải thay đổi.

Ông cũng lưu ý các lãnh đạo doanh nghiệp về yếu tố khác biệt văn hóa để có cáchtruyền thông và triển khai thực hiện phù hợp, nhất quán; nếu không sẽ bị phảntác dụng.

Từ góc độ của một doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với nhiều thử thách, ôngNguyễn Tuấn Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận(PNJ) chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đã và đang được áp dụng tại PNJ. Đó làcâu chuyện về những ngày đầu thành lập, sự thay đổi trong cách tư duy của banlãnh đạo công ty, từ đó các kế hoạch được triển khai triệt để, góp phần đưa PNJphát triển và định hình thương hiệu trên thị trường nữ trang Việt Nam.

Các diễn giả cũng đã thảo luận với các đại biểu về những nguyên lý cốt lõi trongquản trị sự thay đổi, bao gồm tiên liệu và khuyến khích sự thay đổi, thiết lậpquy trình quản trị hiệu quả để áp dụng cho bất kỳ thay đổi nào trong doanhnghiệp và xây dựng văn hóa doanh nghiệp “sẵn sàng thay đổi để phát triển.”

Lý giải về việc tổ chức sự kiện này, bà Thanh Nguyễn, Chủ tịch kiêm Giám đốcđiều hành Anphabe cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế thay đổi chóng mặt hiện nay,quản trị sự thay đổi thực sự là một năng lực quan trọng cần phải có đối với bấtkỳ lãnh đạo doanh nghiệp nào, nhất là ở một nước đang phát triển như Việt Nam.”

“Chỉ những doanh nghiệp nào chịu thay đổi trước khi buộc phải thay đổi và nhữnglãnh đạo nào biết cách quản trị sự thay đổi hiệu quả mới có thể tồn tại. Vì vậy,chúng tôi hy vọng đây sẽ là một buổi thảo luận cởi mở về cách biến tác động củamọi sự thay đổi thành lợi thế, thậm chí là tạo ra cơ hội từ những thay đổi phứctạp đó,” bà Thanh Nguyễn nói.

Hội thảo này sẽ tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 2/6 tới./.

Hoàng Hạnh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Trụ sở hãng ôtô Mazda tại Fuchu, tỉnh Hiroshima, Nhật Bản. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Mazda công bố chiến lược sản xuất xe điện mới

Trong khi các đối thủ sản xuất xe điện tại các nhà máy được xây dựng chuyên biệt, Mazda có kế hoạch sản xuất xe điện trên các dây chuyền sản xuất hiện có đang sản xuất xe chạy bằng động cơ xăng.