Dồn lực thi công ngày đêm để thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc Bắc-Nam

Các Ban quản lý dự án cam kết đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi nguồn lực và đã yêu cầu các nhà thầu bố trí nguồn lực tài chính, nhân lực máy móc để thi công nhằm thông xe kỹ thuật 4 dự án cao tốc Bắc-Nam.
Nhà thầu thi công dải thảm lớp bê tông nhựa dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 nhằm thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công dải thảm lớp bê tông nhựa dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 nhằm thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bốn dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 (Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây) đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục ngày đêm để đáp ứng thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay.

“Nếu không có gì thay đổi và gặp bất lợi về mặt thời tiết thì đến ngày 31/12 tới sẽ thông tuyến kỹ thuật của dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 đến nút giao Đông Xuân (điểm giữa Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 nối vào thành phố Thanh Hóa),” ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 quả quyết.

Lý giải thêm, theo ông Long, hiện trên toàn dự án đang triển khai 79 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 52 mũi thi công đường và cấu kiện, 24 mũi thi công cầu, 3 mũi thi công hầm. Tổng sản lượng thi công đến nay đạt hơn 80,3% giá trị xây lắp theo hợp đồng. Giá trị sản lượng đối với mốc hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12 đạt trên 90%.

Trong thời gian vừa qua, các nhà thầu đã tích cực huy động bổ sung dây chuyền, thiết bị, nhân công, triển khai thi công “3 ca 4 kíp”. Đến nay công tác dỡ tải các đoạn hơn 14km nền đất yếu đã cơ bản hoàn thành, các nhà thầu đang tập trung thi công các công trình hầm chui dân sinh, cống hộp sau khi dỡ tải để thi công các hạng mục móng, mặt đường tiếp theo.

Đối với công tác thi công móng, mặt đường, hiện dự án đã huy động tổng cộng 36 dây chuyền thi công móng cấp phối đá dăm và bê tông nhựa, 16 trạm trộn, 16 dây chuyền thảm mặt đường bê tông nhựa (và sẽ tiếp tục huy động thêm trong thời gian tới).

“Ban quản lý dự án Thăng Long, Ban điều hành dự án sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tiếp tục tích cực triển khai thi công cuốn chiếu các hạng mục ngay khi có công địa để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật vào 31/12/2022 theo yêu cầu,” ông Long khẳng định.

Là nhà thầu thi công gói thầu 12XL (Km301+000-Km307+600, dài 6,6km) dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, ông Hoàng Đình Thịnh, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu 12XL của Tập đoàn Đèo Cả cho biết hơn 1 tháng qua, sau khi đưa hạng mục hầm Thung Thi thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cơ bản hoàn thành, Tập đoàn Đèo Cả lại cấp tập bắt tay vào “giải cứu” khối lượng công việc bị chậm của Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long (dài 2,4km).

Theo ông Thịnh, hạng mục khó khăn của gói này là đoạn chính tuyến đi qua đồi nên phải đào 12.000m3 đất; 600m đường cuối tuyến gặp nền đất yếu, thời gian chưa đủ tắt lún và hiện bắt đầu thi công lớp cấp phối đá dăm mặt đường. Theo tiến độ, trước Tết Nguyên đán này sẽ thảm một lớp bê tông nhựa rỗng để xe lưu thông trên tuyến.

“Tập đoàn Đèo Cả huy động 80 thiết bị đầu máy, tổng nhân lực được huy động lên tới gần 500 người, trong đó có gần 100 lái xe, lái máy luân phiên thi công 24/7 trên công trường. Đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ để đảm bảo tiến độ chung của dự án,” ông Thịnh nói.

[Cao tốc Bắc-Nam: Không đánh đổi chất lượng vì mục tiêu tiến độ]

Trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết, đại diện Ban quản lý dự án 7 cho hay, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 70%. Các nhà thầu đang dồn mọi nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị, dây chuyền thi công với hơn 500 xe vận chuyển và trên 2.100 nhân công, lái máy, tăng tốc thảm nhựa và quyết tâm thông tuyến chính trên lớp bê tông nhựa (tương ứng khoảng 75% giá trị hợp đồng) vào 31/12 như chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Ban quản lý dự án 7 đang kiểm soát sát sao tiến độ điều chỉnh và có kế hoạch thi công bù khối lượng, sản lượng thi công chậm. Tuy nhiên, khối lượng thi công đến nay chưa đạt như kỳ vọng, dù đến nay tuyến chính cơ bản hoàn thành nhưng khả năng sẽ không kịp thảm xong lớp bê tông nhựa trên cùng như mục tiêu đề ra.

Đại diện Ban điều hành cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây cho biết cam kết đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi nguồn lực và đã yêu cầu các nhà thầu bố trí nguồn lực tài chính cho gói thầu, bổ sung nguồn cung cấp bê tông nhựa; triển khai thi công ngay mũi lắp đặt tôn hộ lan, biển báo nhằm thông xe kỹ thuật vào 31/12.

Với dự án Cam Lộ-La Sơn, Bộ Giao thông Vận tải quyết định ban hành kế hoạch tổ chức khánh thành dự án này vào ngày 1/1/2023.

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, ngoài tuyến chính dự án hoàn thành từ ngày 31/11 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, hiện 3/5 nút giao toàn dự án cơ bản xong. Các đơn vị tập trung xử lý dứt điểm các hạng mục phụ trợ. Trong đó, đến ngày 25/12, hoàn thành các hạng mục như hộ lan, khe co dãn... đẩy tiến độ thi công rào chắn. Hiện, Ban đang tập trung tối đa xử lý dứt điểm các hạng mục còn lại, hoàn thành công trình khánh thành theo đúng kế hoạch./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục