Cao tốc Bắc-Nam: Không đánh đổi chất lượng vì mục tiêu tiến độ

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát đều trực 24/24 giờ để kiểm soát vật liệu đầu vào bởi chất lượng và tiến độ là hai thứ luôn song hành ở dự án giao thông.
Cao tốc Bắc-Nam: Không đánh đổi chất lượng vì mục tiêu tiến độ ảnh 1Phiên họp báo Chính phủ ngày 1/12. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Khẳng định 4 dự án cao tốc Bắc-Nam phải hoàn thành năm nay là không có đường lùi, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải không đánh đổi chất lượng vì mục tiêu tiến độ.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều ngày 1/12, ông Huy thông tin 4 dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây là công trình trọng điểm Quốc gia. Các dự án này không có đường lùi vì các dự án này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay giải ngân vốn đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế-xã hội.

“Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ dự án thành phần cao tốc Cam Lộ-La Sơn hoàn thành 96,8% và chắc chắn hoàn thành đưa vào khai thác trong tháng 12,” ông Huy quả quyết.

[Sẽ ‘chọn mặt, gửi vàng’ nhà thầu làm cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2]

Nhấn mạnh với 3 dự án còn lại sẽ về đích thông tuyến trên mặt đường bê tông nhựa vào cuối năm nay, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay tiến độ chung của cả dự án này đạt 70% và mục tiêu bằng mọi giải pháp thông tuyến chính vào 31/12/2022. Hiện công trường dự án đều thi công “3 ca, 4 kíp.”

“Sau khi hoàn thành tuyến chính còn làm đường gom, cầu đường dân sinh, triển khai thủ tục nghiệm thu, đánh giá đầy đủ đảm bảo điều kiện đưa vào khai thác, tiến độ hoàn thành 3 dự án cao tốc Bắc-Nam còn lại phấn đấu vào ngày 30/4/2023,” Thứ trưởng Huy khẳng định.

Ông Huy cũng thừa nhận tiến độ thực tế 3 dự án cao tốc Bắc-Nam đạt được đến nay là nỗ lực của cả ngành giao thông vì năm 2021 các dự án này bị đình trệ vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mới thi công được 17%, khối lượng còn lại chủ yếu là thi công trong năm 2022.

Mặt khác, các dự án này cũng gặp khó khăn về nguồn vật liệu, bão giã nguyên vật liệu. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành 2 Nghị quyết để tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bày tỏ quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo từ đầu các dự án cao tốc Bắc-Nam là không đánh đổi chất lượng vì mục tiêu tiến độ, theo ông Huy, các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát đều trực 24/24 giờ để kiểm soát vật liệu đầu vào bởi chất lượng và tiến độ là hai thứ luôn song hành ở dự án giao thông.

Liên quan đến việc khởi công nhà ga T3, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, ông Huy cho biết hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, đã lựa chọn xong nhà thầu đối với phần móng công trình, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dứt khoát dự án phải khởi công trong tháng 12 này.

Đề cập đến vấn đề mặt bằng dự án, Thứ trưởng Huy thông tin thêm, giải phóng mặt bằng có quy định rất chặt chẽ từ trình tự thủ tục phê duyệt áp giá đền bù. bằng.

Về diện tích giải phóng mặt bằng phía Thành phố Hồ Chí Minh, theo báo cáo ngày của ACV, thành phố đã giao cho các sở thẩm định phương án và dự kiến nếu không có gì vướng mắc sẽ báo cáo lên thành phố để trong tuần này ban hành 2 quyết định phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng và thu hồi đất.

“Sau khi thu hồi đất bàn giao cho cảng vụ và ACV, Bộ Giao thông Vận tải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nếu không có gì trục trặc về công tác bàn giao mặt bằng dự kiến từ 15-25/12 sẽ khởi công nhà ga T3,” ông Huy nói./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục