Sau gần 1 tuần triển khai việc phân lại làn xe ôtô đón trả khách tại ga quốc nội của Sân bay Tân Sơn Nhất, ghi nhận của phóng viên cho thấy tình trạng dừng đỗ sai quy định, ùn tắc đã giảm rõ rệt, dù việc này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.
Cụ thể, theo quy định triển khai từ ngày 14/11, tại khu vực ga quốc nội, làn A chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay, làn B, C dành cho các phương tiện đón khách, làn D nằm trong nhà xe dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.
Trong khi đó, xe taxi công nghệ như Grab, Becar phải chờ đón ở các tầng cao hơn trong nhà giữ xe và mất thêm 25.000 đồng phí ra vào nhà xe.
Theo ông Lưu Việt Hùng, Chánh văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phương án này là phù hợp trong giai đoạn hiện tại, giao thông thông thoáng, kéo giảm tình trạng ùn tắc trong sân bay.
Dù việc phân làn bước đầu sẽ khiến hành khách phải đi xa hơn để đón được xe công nghệ, tuy nhiên vì lợi ích lâu dài, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có những sự điều chỉnh, bổ sung nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.
Theo các chuyên gia, việc phân làn như hiện nay là hợp lý, bình đẳng trong kinh doanh vận tải trong sân bay. Các hãng taxi đều đã ký hợp đồng kinh doanh vận tải với sân bay nên sẽ được phân bổ vị trí đón khách hợp lý theo quy định Nhà nước, trong khi xe công nghệ chưa ký kết thương quyền, nhưng lại có lượng xe ra vào lớn nhất, chiếm tới 80% xe vào sân bay.
[Chuyển đổi đường lăn, vị trí đỗ tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất]
Thạc sỹ Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Bộ môn Marketing, Trường Đại học Văn Lang cho biết: "Tôi nghĩ các hãng taxi truyền thống ký hợp đồng với sân bay để được quyền đưa rước khách thì các hãng taxi công nghệ cũng phải làm điều đó. Nếu như để cho các hãng taxi công nghệ tự do ra vào không chịu bất kỳ chi phí nào thì sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Bình đẳng trong kinh doanh vận tải ở Sân bay Tân Sơn Nhất là điều mà các hãng xe công nghệ cần phải ý thức rõ trách nhiệm, hợp tác vì mục tiêu phục vụ lợi ích cho khách hàng cũng như giảm ùn tắc trong sân bay."
Theo ông Tâm, sân bay cũng cần bổ sung thêm hệ thống thang máy ở nhà xe để hành khách tiện di chuyển, tuyên truyền, hỗ trợ, sắp xếp vị trí đón khách để người dân nắm rõ và hiểu được mục đích lâu dài của việc phân làn.
Tuy nhiên, nhiều tài xế xe công nghệ bày tỏ bức xúc khi phải di chuyển lên tầng cao để đón khách và khách phải chịu mức phí 25.000 đồng. Chiều nay (19/11), đại diện của Grab có buổi làm việc với phía sân bay để tìm giải pháp về vấn đề này./.