Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Lễ khai giảng năm học 2017-2018 của Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Theo Công văn số 1489/UBND-KGVX ngày 6/4/2018 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban Nhân dân thành phố thống nhất chủ trương đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2018-2019, phương thức tuyển sinh tiếp tục giữ ổn định, thực hiện phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã quy định; tiếp tục sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.

Đối với tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến, tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7 tới; tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7 tới; tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7 tới.

Đối với tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp của các cấp học, sẽ bắt đầu từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7 tới.

Năm học 2018-2019, thành phố Hà Nội triển khai thí điểm chương trình đào tạo quốc tế học chương trình Trung học cơ sở quốc gia Việt Nam và chương trình giáo dục nhận chứng chỉ trung học quốc tế IGCSE tại bảy trường Trung học cơ sở, gồm: Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, quận Tây Hồ; Trường Trung học cơ sở Thanh Xuân, quận Thanh Xuân; Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy, quận Cầu Giấy; Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy; Trường Trung học cơ sở Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm; Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm và lớp 6 Trung học cơ sở của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam.

Đối với các trường này, phương thức tuyển sinh được thực hiện theo phương thức kiểm tra, đánh giá năng lực. Học sinh phải thực hiện hai bài kiểm tra, đánh giá năng lực môn Tiếng Anh và môn Toán vào ngày 20/6 tới. Thời gian tuyển sinh từ ngày 28/6 đến hết ngày 30/6 tới.

[Hà Nội tổ chức thi vào lớp 10 vào ngày 7/6, chỉ tiêu tuyển sinh tăng]

Các trường Trung học cơ sở tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu (trường chất lượng cao, trường ngoài công lập) sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực.

Nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch tuyển sinh (trong đó nêu rõ phương thức tuyển sinh) báo cáo với phòng Giáo dục và Đào tạo để trình Ủy ban Nhân dân quận, huyện, thị xã phê duyệt.

Học sinh sẽ phải thực hiện hai bài kiểm tra gồm bài tổ hợp Khoa học tự nhiên và Toán; bài tổ hợp Khoa học xã hội, tiếng Việt và tiếng Anh. Thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực: đợt 1 vào ngày 29/6 tới; đợt 2 vào ngày 30/6 tới. Thời gian tuyển sinh từ ngày 10/7 tới đến hết ngày 12/7 tới.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội cũng vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2019-2020 với nhiều điểm mới.

Theo đó, học sinh sẽ thi ba bài, gồm hai bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn; một bài thi tổ hợp: tổ hợp 1 gồm Ngoại ngữ, Vật lý, Lịch sử và Giáo dục công dân; hoặc tổ hợp 2 gồm Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học và Sinh học.

Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố chọn bài thi tổ hợp vào cuối tháng Ba hàng năm.

Các bài thi Toán, Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận. Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Sẽ có nhiều mã đề thi trong một phòng thi, thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Việc thi thêm bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh sự học lệch của học sinh, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới.

Bài thi tổ hợp với mục tiêu dần tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới đó là “theo hướng tích hợp ở các lớp học, cấp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học, cấp học trên.”

Bài thi tổ hợp có môn Ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực Ngoại ngữ của học sinh, đáp ứng đề án nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ ở trường phổ thông.

Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông từ năm học 2019-2020 nhằm mục đích khắc phục các hạn chế của phương thức cũ, triển khai mạnh mẽ công cuộc đổi mới giáo dục, chủ động đón nhận chương trình giáo dục phổ thông mới, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng được các yêu cầu về đổi mới dạy học ở các nhà trường và đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo nhân dân./.