Hãng Apple vẫn làm ăn có lãi dù doanh số bán iPhone suy yếu

Lợi nhuận trong quý thứ ba của năm tài chính hiện tại (kết thúc vào ngày 1/7) của Apple là 19,9 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm tài chính 2022.
Hãng Apple vẫn làm ăn có lãi dù doanh số bán iPhone suy yếu ảnh 1Các mẫu iPhone 14 được giới thiệu tại một sự kiện của Apple ở Cupertino, California (Mỹ), tháng 9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bất chấp doanh thu giảm, lợi nhuận hằng quý của Apple đã tăng khiêm tốn, chủ yếu nhờ kết quả cao kỷ lục của nhóm dịch vụ bù đắp cho doanh số bán iPhone suy yếu.

Trong báo cáo ngày 3/8, Apple cho biết lợi nhuận trong quý thứ ba của năm tài chính hiện tại (kết thúc vào ngày 1/7) của hãng là 19,9 tỷ USD, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm tài chính 2022, trong bối cảnh doanh thu giảm 1,4% xuống còn 81,8 tỷ USD.

Đây là quý thứ ba liên tiếp hãng ghi nhận doanh thu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu từ mảng dịch vụ cao nhất từ trước tới nay khi tăng 8,2% lên 21,2 tỷ USD - một điểm sáng trong quý của “gã khổng lồ” công nghệ. Mảng này bao gồm cửa hàng ứng dụng App Store, dịch vụ thanh toán Apple Pay, dịch vụ phát trực tuyến Apple TV...

Mảng thiết bị đeo (wearable) của hãng, bao gồm đồng hồ thông minh Apple Watch và tai nghe không dây AirPods, cũng tăng và đạt doanh thu 8,28 tỷ USD - cao hơn so với ước tính của các nhà phân tích là 8,39 tỷ USD.

Doanh số Apple Watch tăng mạnh ở Trung Quốc cho thấy sự cải thiện mức độ tương tác trong hệ sinh thái của Apple - Giám đốc Tài chính Luca Maestri cho hay.

Doanh số bán iPhone - vốn chiếm gần một nửa tổng doanh thu của Apple - đã giảm 2,4% xuống 39,67 tỷ USD, thấp hơn mức kỳ vọng của giới phân tích là 39,91 tỷ USD; doanh thu từ Mac và iPad cũng suy giảm.

Việc doanh số bán hàng tăng ở Trung Quốc và một số thị trường mới nổi quan trọng như Đông Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latinh đã giúp bù đắp cho sự sụt giảm ở Mỹ, nơi doanh số bán iPhone đi xuống khi thị trường điện thoại thông minh trở nên bão hòa - các quản lý cấp cao của Apple nhận định.

Báo cáo nhấn mạnh sự thay đổi chiến lược của Apple đối với các dịch vụ như một mảng kinh doanh cốt lõi - quản lý cấp cao của công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence Jeremy Goldman cho hay.

Thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng chậm lại là trở ngại mà hãng tiếp tục phải đối mặt. Với mức giá cao, người tiêu dùng mong đợi khá nhiều từ những thiết bị này.

[Doanh số bán iPhone sụt giảm kéo lợi nhuận của Apple đi xuốngư

Trong khi Apple tiếp tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, việc lôi kéo khách hàng thay thế, nâng đời thiết bị của họ thường xuyên hơn ngày càng trở nên khó khăn.

Khi được hỏi về chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple, Giám đốc Điều hành (CEO) Tim Cook đã mô tả AI và máy học (machine learning) là "những công nghệ cơ bản cốt lõi không thể thiếu” đối với hầu hết mọi sản phẩm do Apple phát triển.

Apple dự đoán doanh thu sẽ tiếp tục giảm trong quý kết thúc vào tháng Chín. Giám đốc Tài chính Maestri cho biết hiệu suất của mảng iPhone và các dịch vụ sẽ tăng trong giai đoạn đó, nhưng lại giảm ở mức hai con số đối với nhóm sản phẩm Mac và iPad.

Apple không tránh khỏi xu hướng kinh tế vĩ mô chung và sẽ tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng chậm trong một thời gian nữa, cùng hướng toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại thông minh - nhà sáng lập công ty nghiên cứu TECHnalysis Research, Bod O’Donnell, cho biết.

Các thị trường đồn đoán Apple sẽ sớm tung ra mẫu điện thoại mới iPhone 15 vào tháng Chín. Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán iPhone sẽ tăng nhẹ trong quý 3 năm 2023 nhờ “sức hút” của iPhone 15.

Bloomberg News tháng trước đưa tin Apple đã âm thầm xây dựng một chương trình riêng để tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn, tương tự chatbot, được gọi là "Ajax."

Hãng Apple vẫn làm ăn có lãi dù doanh số bán iPhone suy yếu ảnh 2Khách hàng trải nghiệm điện thoại iPhone tại cửa hàng của Apple ở New York (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mới đây, Giám đốc Điều hành Tim Cook đã chỉ ra triển vọng của Apple tại các nền kinh tế mới nổi, gọi đó là những “điểm sáng” trong kết quả tài chính của công ty.

Ngày 18/5, Apple thông báo đã mở cửa hàng trực tuyến chính thức tại Việt Nam, tiếp sau sự ra mắt các cửa hàng bán trực tiếp đầu tiên ở Ấn Độ.

Điều này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của các thị trường mới nổi đối với nhà sản xuất iPhone, khi tốc độ tăng trưởng ở các thị trường phát triển, bao gồm cả Trung Quốc, đang chậm lại.

Ông Chiew Le Xuan, một nhà phân tích thị trường điện thoại thông minh ở Đông Nam Á cho công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Canalys, cho biết Apple đã “tích cực tăng cường” sự hiện diện của mình trong khu vực vào những tháng gần đây.

Vẫn còn nhiều dư địa để Apple mở rộng hoạt động ở những thị trường này.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 50%, cao hơn nhiều so với mức tăng gần 37% của chỉ số công nghệ Nasdaq Composite./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục