Từ nay đến hết năm 2019, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ thi công cải tạo, nâng cấp và sửa chữa 10 "điểm đen” trên tuyến Quốc lộ 18 với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai, đơn vị sẽ tận dụng tối đa các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo tính lâu dài, bền vững, rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa vào sử dụng.

Quốc lộ 18 là tuyến giao thông trục chính chạy dọc tỉnh (từ Đông Triều đến Móng Cái), có chiều dài 230km. Bên cạnh những đoạn tuyến được cải tạo mở rộng, hiện còn khá nhiều đoạn sử dụng nền đường cũ với hai làn xe.

Cụ thể, hiện nay, chỉ có đoạn đường khu vực miền Tây từ Đông Triều đến thành phố Cẩm Phả đã được cải tạo, nâng cấp thông qua các dự án BOT mở rộng đường từ hai làn lên bốn làn xe. Còn lại đoạn miền Đông, đường có quy mô hai làn xe, nhỏ hẹp, cải tạo từ những năm 2009, tồn tại nhiều bất cập như bán kính đường cong nhỏ, nhiều vị trí khuất tầm nhìn, đèo dốc cao...

Theo rà soát của Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, hiện tuyến Quốc lộ 18 đang có 10 “điểm đen” giao thông, tập trung tại khu vực miền Đông của tỉnh.

Điển hình, tại Km209+900 đoạn qua thị trấn Tiên Yên, Km227+530 đoạn ngã tư Cầu Mới đi xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà, Km242+700 đoạn qua huyện Hải Hà, Km267+100 đoạn qua thành phố Móng Cái... dù đã được sơn kẻ vạch phản quang, lắp đặt hệ thống cảnh báo, hạn chế tốc độ, tuy nhiên do bán kính đường cong nhỏ, khuất tầm nhìn, phương tiện giao thông từ các ngả đường đổ ra quốc lộ không quan sát khiến nguy cơ mất an toàn rất cao.

[Nghệ An nỗ lực xóa các điểm đen về tai nạn giao thông]

Để xóa những “điểm đen” này, ngành giao thông tập trung đào bạt taluy dương tại các cung bán kính đường cong nhỏ để mở rộng bụng đường cong, mở rộng tầm nhìn. Bên cạnh đó tiến hành hạ dốc, cải tạo và làm mới hệ thống rãnh dọc, thảm tăng cường mặt đường cũ để tạo đồng bộ với vị trí đường cạp mở rộng.

Riêng đối với hệ thống đảm bảo an toàn giao thông như vạch kẻ đường, đèn tín hiệu đều được áp dụng công nghệ thi công mới nhất hiện nay như ứng dụng cụm sơn gờ giảm tốc bằng lớp phủ ceramic.

Lớp phủ này có ưu điểm nâng cao độ chống trượt của mặt đường, độ bền cao, thi công và sửa chữa dễ dàng nếu có hư hỏng; bổ sung mới hệ thống hộ lan bằng tôn sóng, mạ kẽm nhúng nóng, giá long môn; bố trí tường giảm chấn bằng lốp xe ôtô đã qua sử dụng, xếp chồng, phía trong nhồi cát và cột định vị; xử lý mặt đường xuống cấp bằng công nghệ cào bóc tái sinh nhằm giảm thời gian thi công, giảm chi phí do tiết kiệm được nguồn vật liệu cũ...

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh, 10 tháng năm 2019, địa bàn tỉnh đã xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông, làm 52 người tử vong và 61 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2018, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng cả ba tiêu chí)./.

(TTXVN/Vietnam+)