Qua những phản hồi của người dùng, iPhone 4S sẽ có cơ sở để khẳng định thành công hay thất bại trongtương lai.
Cùng điểm qua những khó khăn và thuận lợi mà mẫu smartphone được mongđợi này phải trải qua:
1. iPhone 4S trở thành “sản phẩm lịch sử” của Apple trong bầu tâm lý thấtvọng:
Nhiều bài phân tích của các chuyên gia đã chỉ ra rằng, sự thành công đángkinh ngạc của các sản phẩm Apple đến từ một nguyên nhân quan trọng, đó là hãngcông nghệ của Mỹ luôn biết cách tạo ra sự “thần tượng hóa” đối với các mẫu thiếtbị của họ, thông qua những chiến lược PR đầy khôn khéo.
Thế nhưng, iPhone 4S lại là sản phẩm Apple hiếm hoi xuất hiện trong bầutâm lý thất vọng chung của cộng đồng, khi tất cả đều chờ đợi một phiên bảniPhone cách tân hoàn toàn, chứ không phải là một mẫu nâng cấp từ iPhone đã có.
Khi mất đi sức mạnh làm thỏa mãn tâm lý người tiêu dùng, iPhone 4S sẽ gặpphải nhiều bất lợi trong quá trình tiêu thụ. Nhưng, Apple đã có câu trả lời xứngđáng, ít ra là ở thời điểm hiện nay.
Số liệu thống kê được “Quả táo” công bố hôm 10/10 cho thấy, iPhone 4S đãtrở thành sản phẩm có ngày mở màn thành công nhất trong lịch sử bán hàng củahãng, với lượng đặt trước tới hơn 1 triệu chiếc chỉ trong ngày đầu tiên mở cửađặt hàng.
Trước đó, nhà mạng đối tác AT&T cũng đã hồ hởi “khoe” về lượng đặt trướciPhone 4S tới 200.000 chiếc chỉ trong vòng 12 tiếng đầu tiên, dù tới phiên bảniPhone lần này, nhà mạng số 2 nước Mỹ còn phải cạnh tranh với “lính mới” Sprint,bên cạnh đối thủ Verizon Wireless.
Tại Australia, các nhà mạng đều bày tỏ rằng lượng đặt hàng iPhone 4S đãdồn dập tới không ngờ. Hãng viễn thông khổng lồ Telstra cho biết, với hàng chụcnghìn người đăng ký, iPhone 4S đã trở thành mẫu smartphone Apple “hot” nhất từtrước tới nay tại thị trường nước này.
Những thành tích bằng con số đó đã giúp nói lên một điều: iPhone 4S có thểgây thất vọng vì đây không phải là iPhone 5, nhưng điều đó không có nghĩa làiPhone 4S mất đi sức hút trên thị trường!
2. “Trọng trách PR” cho iPhone 4S: Nhiều đối tác cùng gánh vác!
Apple từng có chiến lược lựa chọn một nhà mạng nào đó để làm nhà phân phốiđộc quyền trên mỗi thị trường như AT&T tại Mỹ, China Unicom ở Trung Quốc haySoftbank tại Nhật Bản. Thế nhưng tới phiên bản iPhone 4, và giờ là iPhone 4S,chiến lược trên đã dần thay đổi.
Thay vì bó hẹp mối quan hệ đối tác với một nhà mạng duy nhất, Apple đã bắttay với hàng loạt nhà mạng khác để tăng cường thêm nhà phân phối iPhone trên mỗithị trường, và điều này vừa giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn phongphú, vừa là cách để Apple san sẻ “trọng trách PR” sản phẩm mới cho nhiều đối táccùng gánh vác.
Khi cuộc chạy đua thực sự giữa các nhà mạng được bắt đầu, hãng nào cũngmuốn thu hút được nhiều người mua iPhone về phía mình (để hướng tới mục tiêu gắnbó với dịch vụ sau này), và từ đây, hàng loạt chương trình cạnh tranh quyết liệtđược tung ra.
Trên thị trường Mỹ, “lính mới” Sprint đã tung ra gói dịch vụ dữ liệu khônggiới hạn, để đối đấu với các nhà mạng Verizon Wireless và AT&T vốn không cungcấp gói dịch vụ này. Trong khi đó, tại Nhật Bản, đối tác độc quyền phân phốiiPhone một thời là Softbank đã quyết định áp dụng chính sách giá thuê bao thánghấp dẫn nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trước đối thủ KDDI vừa giành được quyền bániPhone 4S tại đây.
Sau tất cả những điều đó, Apple là hãng đắc lợi nhất phía sau, khi cungcấp nguồn hàng cho các nhà mạng cùng phân phối, cũng như hưởng “trái ngọt” từnhững nỗ lực quảng bá mạnh mẽ của các đối tác viễn thông này. Vậy là, ngay từlúc mẫu smartphone mới nhất chưa xuất hiện trên thị trường, Apple đã có đượcnhững bước chạy đà đầy tích cực trong ván bài mang tên iPhone 4S.
3. Quá sớm để nói tới thành công, nhưng đã đủ để nói về hấp dẫn!
Tới thời điểm này, dù đã trở thành sản phẩm có ngày mở màn thành công nhấttrong lịch sử bán hàng của Apple, song vẫn còn quá sớm để nói tới những kết quảtươi sáng trong tương lai của iPhone 4S. Tuy nhiên, với những thông tin cấu hìnhvà dịch vụ được trang bị cho iPhone 4S, có thể thấy sản phẩm này xứng đáng làmột mẫu smartphone đầy hấp dẫn trên thị trường.
Khi so sánh với ngay sản phẩm tiền bối đầy thành công là iPhone 4, thì dùkhông mang thiết kế đột phá song iPhone 4S lại ghi điểm về “nội thất” của máyvới vi xử lý A5 (Cortex A9 Dual-Core), khả năng làm việc của iPhone 4S mạnh mẽgấp đôi so với iPhone 4 được trang bị A4 (Cortex A8 tốc độ 1GHz).
Bên cạnh đó, camera sau 8-megapixel thay vì 5-megapixel như trước cho phépiPhone 4S trở thành một chiếc máy ảnh số đầy chất lượng, với khả năng chụp hìnhsiêu nét và ghi video full HD.
Chưa hết, iPhone 4S còn hứa hẹn ở tốc độ trao đổi dữ liệu nhanh ấn tượngso với iPhone 4, cũng như thống nhất 2 chuẩn mạng GSM và CDMA về cùng một mối.
Trong những ứng dụng và dịch vụ hỗ trợ đi kèm, dịch vụ trợ giúp ra lệnhbằng giọng nói Siri được coi là phần bổ sung thế mạnh mới của iPhone 4S, khigiúp cho thiết bị này thực sự trở thành một “phụ tá” đầy hữu ích, đáp ứng đủ mọinhu cầu thông tin cho người sử dụng.
Do vậy, sẽ thật không công bằng khi nói rằng iPhone 4S gây thất vọng chỉbởi vì sản phẩm này không phải là iPhone 5. Với những người bắt đầu muốn sở hữumột mẫu smartphone mới, hay có ý định đổi “dế cưng,” iPhone 4S là sự lựachọn…khó chê.
Đối với Apple, chắc chắn ván bài thắng hay bại của iPhone 4S sẽ có ý nghĩavượt ra ngoài phạm vi của một phiên bản smartphone đơn thuần, bởi đây là sảnphẩm đầu tiên đánh dấu thời kỳ “hậu Steve Jobs” của “Quả táo.”
Nếu thành công, hãng này sẽ khẳng định được rằng, những con người ở lạivẫn đủ sức chèo lái con thuyền Apple tiến lên phía trước.
Nếu không đạt được những kỳ vọng như đã đề ra, “Quả táo” sẽ phải đối mặtvới những chỉ trích nặng nề, rằng “Apple đã không còn là chính họ khi mất đi Steve Jobs”./.