Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Ngày 17/8, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết đang khẩn trương phối hợp với cơ quan liên quan xác minh vụ việc tàu cá BTh 96835 TS (tỉnh Bình Thuận) hành nghề bẫy mực bị đâm chìm trên biển đêm 13/8 tại vị trí cách mũi Ô Cấp (Vũng Tàu) khoảng 23 hải lý về hướng Đông Nam.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã làm việc trực tiếp với ngư dân bị nạn, đồng thời đề nghị Trung tâm Giám sát và điều phối giao thông hàng hải Sài Gòn-Vũng Tàu (VTS), Công ty trách hiệm hữu hạn một thành viên Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) cung cấp dữ liệu, thông tin để xác minh, làm rõ tại thời điểm xảy ra tai nạn đối với tàu cá BTh 96835 TS, tại hiện trường có tàu biển nào đang hoạt động và có khả năng gây tai nạn cho tàu cá này.

Ngày 17/8, làm việc với chủ tàu Hải Dương 19 (tàu vận tải được cho là đâm chìm tàu tàu cá BTh 96835 TS rồi bỏ chạy), ông Trần Quang Hùng, Giám đốc Công ty trách hiệm hữu hạn Hải Dương (trụ sở tại Vũng Tàu) khẳng định không thể có chuyện tàu Hải Dương 19 đâm va với tàu cá BTh 96835 TS của tỉnh Bình Thuận vì vào thời điểm đâm va, tàu Hải Dương mới hành trình qua khỏi khu vực phao số 0 biển Vũng Tàu và tại vị trí cách tàu BTh 96835 TS bị đâm chìm tới 19 hải lý (tương đương khoảng 35km).

Hướng hành trình của tàu Hải Dương 19 cũng không phải hướng về phía tàu cá BTh 96835 TS bị đâm chìm. Công ty có đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh thời điểm tàu Hải Dương 19 được lệnh của cơ quan về hàng hải điều động ra khỏi cầu tàu để khởi hành, tốc độ tàu, thời gian hành trình ra luồng luôn theo hướng dẫn của VTS (trạm tại Vũng Tàu), vị trí tàu cách vị trí tàu BTh 96835 TS va chạm và chìm, tuyến hành trình, thời điểm ra tới nơi giao hàng...

[Bình Thuận: Truy tìm tàu vận tải đâm chìm tàu cá rồi bỏ chạy]

Hình ảnh tàu Hải Dương 19 chụp ngày 14/8 gửi về có mũi tàu, mạn tàu đều bình thường, không có móp méo, trầy xước gì. Vì vậy, Công ty sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để chứng minh tàu Hải Dương 19 không đâm chìm tàu cá BTh 96835 TS đêm 13/8 và hiện đã gọi tàu Hải Dương 19 quay về Vũng Tàu sớm hơn lịch trình để cơ quan chức năng xác minh thực tế.

Ông Hùng cũng cho biết việc các ngư dân trên tàu cá BTh 96835 TS bị đâm chìm trình báo xác định là do tàu Hải Dương 19 đâm trong điều kiện đêm tối, bất ngờ mà nhớ rõ cả số hiệu của tàu là 574003730 thì rất lạ và điều này điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Công ty.

Tìm hiểu từ cơ quan chuyên môn, được biết, tàu dịch vụ vận tải có mớn khô thấp, đài quan sát thấp nên khó có khả năng loại tàu này đâm va với tàu cá. Xưa nay chỉ có tàu hàng (mớn khô cao, đài quan sát cao) khó quan sát tàu cá bên dưới nên mới dễ đâm va với tàu cá chứ chưa ghi nhận tàu dịch vụ vận tải nào đâm va với tàu cá. Tàu Hải Dương 19 là loại tàu dịch vụ vận tải.

Trước đó, lúc 19 giờ 50 phút ngày 13/8, tàu cá BTh 96835 TS công suất 227 CV, hành nghề bẫy mực (trên tàu có bốn lao động) do ông Bạch Tấn Thà (sinh năm 1977, trú tại phường Bình Tân, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận làm chủ phương tiện và là tài công) đã bị tàu hàng đâm chìm tại chỗ ở vị trí cách mũi Ô Cấp (Vũng Tàu) khoảng 23 hải lý. Cả bốn ngư dân rơi xuống biển và sau đó được một tàu cá khác của Bình Thuận cứu đưa về bờ, đến trình báo cơ quan chức năng là do tàu Hải Dương 19 đâm chìm rồi bỏ chạy./.