Một buổi ôn thi môn Ngữ văn của học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Mường Tè, tỉnh Lai Châu. (Ảnh: Công Tuyên/TTXVN)

Năm 2018 là năm đầu tiên Trường phổ thông Dân tộc nội trú Mường Tè ở tỉnh Lai Châu tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Để các em học sinh dự thi đạt được kết quả cao nhất, nhà trường đang tập trung cho học sinh ôn thi, thường xuyên tuyên truyền để phụ huynh, thí sinh hiểu rõ về kỳ thi.

Cùng với đó, trường đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú Mường Tè là một trong hai trường phổ thông dân tộc nội trú của huyện biên giới Mường Tè, học sinh chủ yếu là người dân tộc ít người đặc biệt khó khăn như Cống, Mảng, La Hủ, Si La... Trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm nay, trường có 72 thí sinh đăng ký dự thi.

Thầy Tống Minh Đức, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do là năm đầu tiên trường tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia nên công tác tổ chức ôn thi cho học sinh cũng có nhiều bỡ ngỡ.

Đó là 100% giáo viên của trường chưa từng tham gia công tác ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông nên thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức ôn thi, đặc biệt theo hình thức thi trắc nghiệm.

[Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018 khởi động ngày 24/5]

Các bậc phụ huynh cũng chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình. Sự phân hóa mạnh trong cấu trúc đề thi và thời gian thi làm cho việc lựa chọn nội dung, phương pháp ôn tập cho học sinh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những học sinh yếu.

Thêm vào đó, do đặc thù học sinh của trường chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc ít người, trình độ nhận thức, chất lượng học tập của các em còn thấp, không đồng đều giữa các môn, gây khó khăn cho công tác phân nhóm đối tượng giữa các môn thi.

Để khắc phục những khó khăn trên, nhà trường đã tổ chức hội thảo bàn giải pháp cho học sinh ôn tập, đồng thời để các giáo viên cùng tư vấn, giúp đỡ nhau trong quá trình ôn thi.

Trường thành lập đoàn giáo viên đi học tập kinh nghiệm tổ chức kỳ thi ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Trường Trung học phổ thông Mường Tè; tiến hành rà soát chất lượng học sinh theo cụm thi, theo mục tiêu cụ thể cho từng bộ môn để xác định nội dung ôn cho phù hợp.

Giáo viên bộ môn xây dựng nội dung ôn và thời lượng cho mỗi nội dung cụ thể, chi tiết theo từng đối tượng học sinh...

Mỗi giáo viên đều cố gắng xây dựng kế hoạch ôn thi; học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế của trường mình; ôn tập kiến thức cơ bản song song với việc luyện đề cho học sinh.

Ngoài hai buổi học trên lớp, vào các buổi tối các thầy cô giáo đều lên lớp để đốc thúc, hướng dẫn các em ôn tập.

Cô Đinh Thị Bích Thuận, giáo viên môn Ngữ văn trường Trường phổ thông Dân tộc nội trú Mường Tè cho biết, đối với môn Ngữ văn, sau khi củng cố kiến thức cơ bản sẽ hướng dẫn học sinh cách luyện đề, trong đó tập trung vào các đơn vị kiến thức dễ lấy điểm nhất.

Việc ôn tập cũng chia đối tượng cụ thể với việc xác định mục tiêu điểm cụ thể của các em. Sau nữa là chú tâm luyện đề, xây dựng đề thi theo hướng minh họa đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong các buổi tối, giáo viên rèn luyện chính tả cũng như các phần kiến thức đơn giản nhất cho các em.

Học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú Mường Tè đang nỗ lực, chăm chỉ ôn tập.

Với lợi thế học và ở tập trung trong trường, ngoài việc ôn tập trên lớp dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các em cũng tổ chức học nhóm, các bạn có học lực khá, giỏi sẽ hỗ trợ các em yếu ôn tập.

Đồng thời, buổi tối về phòng các em cũng trao đổi và ôn lại những kiến thức cơ bản, giúp nhau cùng tiến bộ.

Em Chu Phùy Phạ, học sinh lớp 12A chia sẻ: Ở trong trường nội trú, chúng em được các thầy cô giáo tạo điều kiện tốt nhất để ôn tập. Chúng em lên kế hoạch thời gian biểu cho cá nhân mình để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tới./.