Tờ Vientiane Times số ra ngày 20/10 đưa tin giá vé trên tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc sẽ rẻ hơn so với đường bộ trên cùng một lộ trình, trong khi thời gian di chuyển ngắn hơn rất nhiều.
Tờ báo cho biết, giá vé vận chuyển hành khách ở mức khởi điểm là 350 kip/người/km (tương đương với 750 đồng). Chi phí đi từ thủ đô Vientiane tới Boten, giáp giới với Trung Quốc là 140.000 kip (khoảng 290.000 đồng). Không những thế, thời gian đi cũng sẽ ngắn hơn nhiều so với 20 giờ để di chuyển bằng đường bộ trên cùng quãng đường.
Đối với vận chuyển hàng hóa, chi phí sẽ là 0,5 nhân dân tệ/tấn/km (khoảng 600 kip, tương đương với 1.300 đồng), không chỉ rẻ hơn so với vận chuyển bằng đường bộ mà còn mất ít thời gian hơn rất nhiều so với 45 giờ để vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ.
[Sáng kiến BRI có thể sẽ đi vào ngõ cụt ở 'sân sau' của Trung Quốc]
Theo Vientiane Times, tuyến đường sắt Lào-Trung sẽ có tổng cộng 33 ga, trong đó 21 ga sẽ đi vào hoạt động vào giai đoạn đầu và 12 ga sẽ đi vào hoạt động trong giai đoạn tiếp theo. Phần lớn các hoạt động dịch vụ vận tải hành khách sẽ diễn ra vào ban ngày, trong khi các chuyến tàu hàng sẽ chạy vào ban đêm.
Số lượng các chuyến khứ hồi đối với các dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách sẽ dựa trên nhu cầu của hành khách và hàng hóa.
Theo dự kiến ban đầu sẽ có 18 chuyến tàu, gồm 4 chuyến chở khách và 14 chuyến hàng hóa. Ở thời điểm mới đi vào vận hành, khi chỉ có 21 nhà ga đi vào hoạt động, sẽ có 23 chuyến tàu hoạt động mỗi ngày. Khi toàn bộ 33 ga đi vào hoạt động, số chuyến có thể tăng lên 39 chuyến ngày.
Tuyến đường sắt Lào-Trung có chiều dài 422,4km, chạy từ thủ đô Vientiane đến biên giới Trung Quốc qua các tỉnh Vientiane, Luang Prabang, Oudomxay và Luang Namtha, chạy qua 75 đường hầm với tổng chiều dài 197,83km./.