Máy đào hầm thứ 2 tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội đã về tới Hải Phòng

Máy đào hầm thứ hai của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã về tới Việt Nam và dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt vào tháng 4/2021.
Máy đào hầm thứ hai của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng. (Ảnh: MRB cung cấp)
Máy đào hầm thứ hai của tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng. (Ảnh: MRB cung cấp)

Các bộ phận của máy đào hầm (TBM) thứ hai có tên gọi “Táo bạo”của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng vào trưa ngày 11/1/2021, dự kiến bắt đầu vận chuyển về ga ngầm S9 từ giữa tháng Một và hoàn thành lắp đặt vào tháng 4/2021.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt qua quãng đường 193km để tới ga ngầm S9-Kim Mã. Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng ba tháng.

Tương tự như máy đào hầm “Thần tốc” trước đó, máy đào hầm “Táo bạo” là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận  xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

[Thời gian đào hầm đoạn metro Nhổn-ga Hà Nội vào khoảng 400 ngày]

Máy do hãng Herrenkecht (Cộng hòa liên bang Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Đánh giá năm 2021 là một năm quan trọng của dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban MRB cho biết mở đầu năm mới với việc hoàn thành lắp đặt máy TBM “Thần tốc” đầu tiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chào đón máy TBM “Táo bạo”thứ hai cập cảng, chuẩn bị về đến ga ngầm S9- Kim Mã.

“Ngay từ những ngày đầu năm, Ban sẽ tập trung dồn lực, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầuhoàn thành lắp đặt và đưa bộ đôi TBM khởi công thi công đoạn tuyến hầm đúng theo dự kiến,” ông Minh nói.

Sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy./.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8-Đại học Giao thông Vận tải; 4km đoạn  đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội  được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục