The hãng tin Reuters, Meta, công ty sở hữu Facebook, sẽ cấm các nhà quảng cáo chính trị sử dụng các sản phẩm quảng cáo trí tuệ nhân tạo (AI) sáng tạo mới của mình - người phát ngôn của công ty cho biết hôm Thứ Hai.
Công ty đang cắt quyền truy cập của các chiến dịch [chính trị] vào những công cụ mà các nhà lập pháp cảnh báo có thể làm gia tăng nhanh chóng khả năng truyền bá các thông tin sai lệch về bầu cử.
Theo Reuters, Meta vẫn chưa công khai quyết định này trong bất kỳ bản cập nhật nào đối với các tiêu chuẩn quảng cáo của mình.
Chính sách mới được đưa ra một tháng sau khi Meta, nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ hai thế giới, thông báo họ đang bắt đầu mở rộng quyền truy cập của nhà quảng cáo vào các công cụ quảng cáo được hỗ trợ bởi AI - những công cụ có thể lập tức tạo nền, chỉnh và biến đổi hình ảnh của các bản quảng cáo.
Những công cụ này ban đầu chỉ được cung cấp cho một nhóm nhỏ các nhà quảng cáo, bắt đầu từ mùa Xuân [năm nay]. Vào thời điểm đó, Meta cho biết họ đang trên đà triển khai những công công cụ mới cho tất cả các nhà quảng cáo trên toàn cầu vào năm tới.
[Tỷ phú Elon Musk dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị trên X]
Meta và các hãng công nghệ khác đang chạy đua tung ra các sản phẩm quảng cáo AI sáng tạo và trợ lý ảo trong những tháng gần đây để đáp lại “cơn cuồng” sau khi OpenAI ra mắt chatbot ChatGPT - công cụ có thể cung cấp câu trả lời bằng văn bản giống như con người cho các câu hỏi và lời nhắc khác - hồi năm ngoái.
Đến nay, các công ty tiết lộ rất ít thông tin về những “đường ray bảo vệ an toàn” mà họ dự định đặt trên các hệ thống nói trên, khiến quyết định của Meta về quảng cáo chính trị trở thành một trong những lựa chọn chính sách quan trọng nhất liên quan đến AI trong ngành được đưa ra cho đến thời điểm hiện tại.
Google của Alphabet - hãng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất - đã ra mắt các công cụ quảng cáo AI tổng hợp tùy chỉnh hình ảnh tương tự vào tuần trước.
Người phát ngôn của Google nói với Reuters rằng họ có kế hoạch loại bỏ chính trị ra khỏi các sản phẩm của mình bằng cách chặn danh sách "từ khóa chính trị" được sử dụng làm lời nhắc.
Google cũng đã lên kế hoạch cập nhật chính sách vào giữa tháng 11 để đưa ra những yêu cầu nhất định đối với quảng cáo liên quan đến bầu cử.
Snap - hãng sở hữu Snapchat và TikTok đều cấm quảng cáo chính trị, trong khi X (trước đây là Twitter) chưa triển khai bất kỳ công cụ quảng cáo AI tổng quát nào.
Giám đốc Điều hành Chính sách hàng đầu của Meta, Nick Clegg, cho biết hồi tháng trước rằng việc sử dụng AI sáng tạo trong quảng cáo chính trị “rõ ràng là một lĩnh vực mà chúng tôi cần cập nhật các quy tắc của mình.”
Ông Glegg cảnh báo trước Hội nghị Thượng đỉnh về An toàn AI gần đây tại Vương quốc Anh rằng các Chính phủ cũng như các hãng công nghệ nên chuẩn bị cho khả năng công nghệ này có thể được sử dụng để can thiệp vào các cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2024.
Ông kêu gọi tập trung đặc biệt vào các nội dung liên quan đến bầu cử - “di chuyển từ một nền tảng này đến một nền tảng khác.”
Trước đó, ông Clegg nói với Reuters rằng Meta đang chặn trợ lý ảo Meta AI của họ tạo ra những hình ảnh chân thực về các nhân vật của công chúng. Mùa Hè này Meta đã cam kết phát triển một hệ thống để "đóng dấu" những nội dung do AI tạo ra.
Meta nghiêm cấm các video do AI tạo ra gây hiểu lầm trong tất cả nội dung, bao gồm cả các bài đăng tự nhiên không phải trả phí, ngoại trừ các nội dung “chế” hoặc châm biếm.
Tháng trước, Ban Giám sát độc lập của công ty cho biết họ sẽ xem xét “tính khôn ngoan” của cách tiếp cận đó, khi xử lý một vụ việc liên quan đến một đoạn video được chỉnh sửa về Tổng thống Mỹ Joe Biden mà Meta cho biết họ đã bỏ qua vì nó không phải do AI tạo ra./.