Ngày đầu thực hiện cấm xe khách trên 30 chỗ trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí 1 thời điểm 2 tổ công tác ở điểm đầu, cuối tuyến và một tổ ở giữa để tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Cao tốc Cam Lộ-La Sơn. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)
Cao tốc Cam Lộ-La Sơn. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Hôm nay 4/4 là ngày đầu tiên thực hiện cấm xe khách trên 30 chỗ, xe ôtô giường nằm và xe tải 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc đường bộ đoạn Cam Lộ-La Sơn đi qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, theo quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam.

Qua trao đổi nhanh với các lái xe trên tuyến đường qua đây, hầu hết họ đã nắm được chủ trương phân luồng, không được tham gia trên tuyến cao tốc này.

Lái xe Nguyễn Huy Tuấn (thường trú tỉnh Hà Tĩnh), chuyên lái xe tải chở hàng Bắc-Nam cho hay, qua các phương tiện truyền thông và được chủ nhà xe phổ biến, anh em đều nắm được rằng các xe tải cỡ lớn được phân luồng đi qua Quốc lộ 1A thay vì đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn như trước.

“Sau khi nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến cao tốc này thì việc phân luồng trước mắt là hợp lý. Nhưng về lâu dài, nhà nước cần sớm nâng cấp tuyến đường cao tốc này đạt chuẩn. Bởi nếu lái xe đi qua cao tốc Cam Lộ-La Sơn sẽ rút ngắn thời gian, quãng đường và giảm nguy cơ mất an toàn cho tuyến Quốc lộ 1A,” lái xe Tuấn nói.

Còn anh Trần Hữu Thân, lái xe ôtô giường nằm qua tuyến đường cao tốc này cho biết: “Chúng tôi đã biết việc không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, nhưng các biển báo hướng dẫn vẫn chưa đầy đủ, thậm chí thiếu, nên làm anh em lái xe khá hoang mang,”

Hiện trên tuyến cao tốc này, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tập trung điều tiết, phân luồng đối với các loại xe bị cấm đi vào cao tốc.

Lực lượng chức năng cũng tập trung tuyên truyền đến các lái xe về quy định trên và những lưu ý lái xe trên đường cao tốc tại đầu tuyến của cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Bà Vũ Tuyết Hạnh, đại diện Công ty Vận tải Bắc-Nam Cường Thắng cho hay, ngay từ khi có thông tin, đơn vị đã thông báo và nhắc nhở tới anh em lái xe, nên hiện tại chưa thấy có những phản hồi việc đi nhầm trên tuyến này.

Tuy nhiên, thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục thông báo để tránh trường hợp đi nhầm, dính lỗi phạt không đáng có với lái xe.

Ông Trần Đức Hiệp, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, điều tiết ở tất cả lối vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn, đặc biệt ở đầu tuyến, cuối tuyến và các nút giao lên xuống. Ngày đầu tiên phân luồng, một số lái xe thuộc diện bị cấm chưa biết được thông tin, do đó các lực lượng tăng cường phối hợp hướng dẫn.

ttxvn_cao toc cam lo la son.jpg
Tổ chức cắm biển báo tại lối vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn ở nút giao cầu Tuần. (Ảnh: Tường Vi/TTXVN)

Qua ghi nhận của phóng viên TTXVN tại các địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông đã bố trí 1 thời điểm 2 tổ công tác ở điểm đầu, cuối tuyến và một tổ ở giữa để tăng cường kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cũng như xử lý các trường hợp vi phạm cố tình lưu thông vào tuyến, không chấp hành các biển báo.

Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng tuyên truyền đến từng lái xe về kỹ năng lái xe an toàn trên cao tốc, thông tin để lái xe có thể tiếp cận sớm nhất với lực lượng chức năng khi gặp sự cố.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, đoạn Cam Lộ-La Sơn dài 98,3 km nằm trong danh mục đầu tư đường cao tốc theo quy mô phân kỳ đầu tư.Từ đầu năm đến nay, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn.

Ngày 18/2, 3 người trong cùng gia đình cũng đã thiệt mạng sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn tại địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tới 22 ngày sau, vụ tai nạn xảy ra ngày 10/3 trên tuyến cao tốc này đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) cũng đã làm 2 vợ chồng chết tại chỗ cùng nhiều người khác bị thương.

Gần đây nhất, ngày 24/3, tại Km35+935 tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn đoạn qua cầu Mỹ Chánh (địa phận huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) xảy ra vụ đấu đầu giữa xe đầu kéo và ô tô tải khiến 1 người bị thương, giao thông trên tuyến ùn tắc nhiều giờ.

Mục đích ban đầu khi quyết định đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn là để giảm tải lưu lượng giao thông. Tuy nhiên tuyến này chỉ vừa thực hiện giai đoạn 1, với quy mô còn hạn chế, trong đó có việc chưa thu phí khiến lưu lượng xe tăng đột biến, dẫn tới nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Do vậy, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã có văn bản 1747/QĐ-CĐBVN về việc điều tiết, phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo đó, từ ngày 4/4, cấm các phương tiện xe ô tô khách trên 30 chỗ, xe ôtô khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn, lộ trình lưu thông của các phương tiện này sẽ lưu thông trên Quốc lộ 1A và các đường khác.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục