Không nhất thiết phải là trận đấu có đội tuyển nước nhà chơi, hoặc một trận đấu dự báo sẽ có nhiều kịch tính, giới hâm mộ túc cầu châu Phi luôn đồng hành cùng với chiếc TV để theo dõi mọi cuộc tranh tài ở World Cup 2014 đang diễn ra tại Brazil, cách "Lục địa Đen" hàng nghìn km.
Để đưa ra lời khẳng định trên, hãng GeoPoll đã tiến hành phân tích xu hướng theo dõi bóng đá qua màn ảnh nhỏ của khoảng 300 triệu người tại Ghana, Kenya, Nigeria, Tanzania và Uganda. Tại mỗi nước, GeoPoll đã gửi các câu hỏi khảo sát cho 2.000 người mỗi ngày, bao gồm cả tin nhắn thoại và qua web. Kết quả thật bất ngờ. Người dân Ghana ngày càng tỏ ra thích thú với môn thể thao vua này.
Trong trận Ghana gặp Đức, kết quả hòa 2-2 đầy bất ngờ đã giữ chân 3,7 triệu người hâm mộ túc cầu Ghana ngồi trước TV hơn 90 phút để chiêm ngưỡng các cầu thủ của mình cầm chân "Cỗ xe tăng" như thế nào. Con số này nhỉnh hơn so với 6 triệu người theo dõi trận Ghana gặp Mỹ 5 ngày trước đó cho dù chiến thắng 2-1 nghiêng về "Những ngôi sao Đen."
Không chỉ Ghana, GeoPoll cũng ghi nhận khoảng 24,5 triệu người hâm mộ túc cầu tại 4 quốc gia châu Phi còn lại cũng hào hứng xem "Những ngôi sao Đen" tung hứng trước tuyển Đức. Theo GeoPoll, những con số mà hãng này thu được là minh chứng rõ ràng nhất của của sự phổ biến rộng rãi và quen thuộc của môn thể thao vua trên khắp "Lục địa Đen". GeoPoll khẳng định không quan trọng đội của nước nào chơi, số người theo dõi các trận tranh tại World Cup của 5 quốc gia kể trên luôn cao.
Kể từ khi trái bóng Brazuca chính thức lăn trên khắp sân cỏ Brazil, mỗi ngày, gần 18 triệu người tại Ghana, Kenya, Nigeria, Tanzania và Uganda đều xem một phần của các trận đấu đầu tiên diễn ra trong ngày. Một con số khá cao so với tại những quốc gia đang bị nghèo đói và nội chiến hoành hành.
Trái ngược với sự háo hức của các nước khác, người dân Nigeria lại theo xu hướng ngược lại. Kết quả khảo sát của GeoPoll nêu rõ trong trận đấu đầu tiên gặp Iran, khoảng 17,5 triệu người dân Nigeria đã ngồi trước màn ảnh nhỏ để theo dõi màn trình diễn của các chú "Đại bàng xanh". Tuy nhiên, trận đấu không bàn thắng trước một đối thủ "làng nhàng", lối chơi không mấy thuyết phục đã khiến giới hâm mộ túc cầu Nigeria lạnh nhạt với trận đấu thứ hai cho dù phong độ và kỹ thuật chơi có được cải thiện, thậm chí Nigeria dành chiến thắng 1-0. Số người bật TV để xem trận tiếp theo giữa Nigeria và Bosnia-Herzegovina đã giảm xuống còn khoảng 10 triệu người, tương đương với tỷ lệ giảm là 39%./.