Nhà thầu Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn bứt tốc, đẩy nhanh tiến độ thi công

Dự án đường bộ Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã được liên danh các nhà thầu huy động hơn 3.000 nhân công để tăng tốc tiến độ nhiều hạng mục của công trình.

Hai hầm đường bộ tại Gói thầu XL02 đã được đào thông vượt tiến độ nhiều tháng so với hợp đồng đề ra. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Hai hầm đường bộ tại Gói thầu XL02 đã được đào thông vượt tiến độ nhiều tháng so với hợp đồng đề ra. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dự án đường bộ Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ Cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang được các nhà thầu nỗ lực gấp rút thi công đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành công trình theo kế hoạch đề ra vào tháng 9/2026.

Vượt tiến độ thông 2 hầm xuyên núi

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi), đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 55,4/60,3km (đạt 91,9%), nhà thầu đã tiếp cận thi công được 48,1/60,3km đủ tiếp cận thi công, đạt 79,9%. Phạm vi mặt bằng chưa bàn giao còn lại 4,8km (huyện Tư Nghĩa gồm 6 đoạn, tổng chiều dài 1,18km; huyện Nghĩa Hành chưa bàn giao gồm 12 đoạn, tổng chiều dài 1,3km; thị xã Đức Phổ gồm 9 đoạn, chiều dài 2,3km).

Đoạn tuyến qua thị xã Hoài Nhơn đã bàn giao 27,1/27,7km (đạt 97,8%), nhà thầu đã tiếp cận thi công được 27,1/27,7km, đạt 97,8%.

Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết các nhà thầu đã triển khai 39 mũi (23 mũi thi công đường; 10 mũi thi công cầu và 06 mũi thi công hầm), tổng số máy móc, thiết bị là 1.123, trên công trường có 3.037 người (561 kỹ sư, 2.476 công nhân) thi công 3 ca liên tục với tổng thể nhiều hạng mục song song như đào đắp nền đường tuyến chính, làm cầu, đào thông hầm. Tiến độ chung đạt khoảng 13%, đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, Gói thầu xây lắp XL1 (Km00-Km30), Liên danh nhà thầu đã huy động 11 mũi (7 mũi thi công đường, 4 mũi thi công cầu) với 356 máy móc, thiết bị và 856 nhân sự thi công. Luỹ kế sản lượng đến nay là 528,1/3.682,3 tỷ đồng (đạt 14,34%) giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra.

Đảm nhận công việc tại Gói thầu xây lắp XL2 (Km30-Km57+200), Liên danh nhà thầu đã huy động hơn 1.025 lao động chia làm 15 mũi thi công (9 mũi thi công đường; 2 mũi thi công cầu và 4 mũi thi công hầm). Lũy kế sản lượng đến nay là 663,8/4.129,6 tỷ đồng (đạt 16,07%) giá trị hợp đồng

Hiện hầm số 1 dài 610m được đào thông vào ngày 23/12/2023, sớm 2 tháng so với hợp đồng thi công. Một tuần trước đó, hầm số 2 dài 700m cũng đã được thông vượt tiến độ gần 5 tháng.

“Với hạng mục hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca để công trường liên tục cả ngày lẫn đêm. Đơn vị thi công đã tăng cường nhiều giải pháp thi công trong mùa mưa để đẩy nhanh tiến độ hai hầm xuyên núi. Sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án,” đại diện nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cho hay.

Mặt khác, phía Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 đã tạo bước ngoặt lớn trong công tác thi công dự án, giúp cho việc tiếp cận công trường thi công Gói thầu XL03 thuận lợi, nhất là phương tiện vận chuyển vật liệu, thiết bị không phải đi đường núi đèo dốc với chiều dài khoảng 3.600m mà nay rút ngắn lại chỉ còn 70m.

Huy động 13 mũi thi công tại Gói thầu xây lắp XL3 (Km57+200-Km88+00), liên danh nhà thầu đang tất bật triển khai thực hiện đồng loạt hạng mục cầu, hầm và phần đường tuyến chính. Riêng hầm số 3 (dài 3,2km và là một trong 3 hầm dài nhất Cao tốc Bắc-Nam) sẽ thông sau 42 tháng theo hợp đồng thi công nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.

Sớm giải quyết dứt điểm mặt bằng, nguồn vật liệu

Đánh giá về tiến độ tổng thể thi công, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 nhìn nhận các nhà thầu đều có tiềm lực tài chính tốt, kinh nghiệm thi công tại nhiều dự án nên tiến độ đáp ứng theo kế hoạch đề ra. Lũy kế giá trị giải ngân từ đầu dự án đến nay là 7.965,5/8.506,6 tỷ đồng (đạt 93,4%). Ban cũng đẩy nhanh các công tác nghiệm thu, thanh toán nhằm bổ sung dòng tiền cho nhà thầu tăng tốc khối lượng công việc để rút ngắn tiến độ.

vnp-hang-muc-cau-4233.jpg
Nhà thầu thi công hạng mục cầu trên Dự án đường bộ Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Để tăng tiến độ thi công, Ban Quản lý Dự án 2 đề nghị địa phương nơi dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ ban, nhà thầu giải quyết các vướng mắc các vị trí “xôi đỗ” thuộc phạm vi mặt bằng đã bàn giao nhưng chưa tiếp cận thi công được. Đối với các đoạn còn lại, ban kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với ủy ban nhân dân các tỉnh sớm bàn giao để nhà thầu có thể triển khai đồng bộ.

Ngoài ra, địa phương xem xét đẩy nhanh các thủ tục giải ngân bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho dự án, Ban Quản lý dự án 2 kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ban ngành cho phép lập hồ sơ mỏ đối với 3 mỏ đất Núi Cấm Ông Thi, Núi Đá Kè (huyện Nghĩa Hành) và mỏ đất Núi Thị 4 (huyện Mộ Đức); xem xét đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ cát thôn An Long (huyện Mộ Đức); hỗ trợ nhà thầu thi công trong việc vướng mắc đường tiếp cận vào khai thác mỏ đất./.

Dự án Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có tổng chiều dài tuyến 88km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km đi qua địa bàn 4 huyện, thị xã (Tư Nghĩa dài 4,7km; Nghĩa Hành dài 17,34km; huyện Mộ Đức dài 10,81km và thị xã Đức Phổ dài 27,45km) và đoạn qua tỉnh Bình Định (thị xã Hoài Nhơn) dài 27,7km.

Dự án có tổng mức đầu tư 20.469,69 tỷ đồng, được khởi công ngày 1/1/2023 và hoàn thành vào tháng 9/2026.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục