Sau vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng làm 46 người chết và bị thương trên đường cao tốc Kanetsu ở tỉnh Gunma ngày 29/4, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản (MLITT) ngày 20/6 đã công bố đề xuất quy định mới về giới hạn tối đa 400km mà một lái xe khách có thể lái trong đêm.
Bộ này đã thừa nhận sai lầm rằng đã không cân nhắc đến gánh nặng tinh thần và thể chất đối với các lái xe khách đường dài trong đêm và hủy bỏ tiêu chuẩn từ trước đến nay quy định khoảng cách mà lái xe khách đường dài trong đêm có thể lái là 670km.
MLITT dự định chính thức đưa ra quyết định trong tháng này và áp dụng quy định mới từ kỳ nghỉ hè này.
Theo bộ này, cơ sở để ra quy định trên là các công ty vận tải hành khách lớn thường có tiền lệ đàm phán với các công đoàn lao động về khoảng cách một lái xe khách đêm có thể lái là từ 350-450km.
Để đảm bảo rằng các công ty xe khách thực hiện nghiêm túc quy định mới, MLITT sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra thường xuyên và triệt để. Bộ này cũng có thể tiếp tục thảo luận sửa đổi quy định này nếu cần.
Trước đó, rạng sáng 29/4, một xe buýt chở khách du lịch đã bị đâm vào bức tường chắn bảo vệ ở đoạn đường cao tốc Kanetsu thuộc tỉnh Gunma làm 7 hành khách thiệt mạng và 38 hành khách khác và lái xe bị thương.
Kết quả điều tra cho thấy lái xe đã có dấu hiệu rất mệt mỏi trong khi lái vì đã việc liên tục trước đó. Lái xe người gốc Hoa này đã bị bắt và kết tội lái xe bất cẩn gây tai nạn nghiêm trọng./.
Bộ này đã thừa nhận sai lầm rằng đã không cân nhắc đến gánh nặng tinh thần và thể chất đối với các lái xe khách đường dài trong đêm và hủy bỏ tiêu chuẩn từ trước đến nay quy định khoảng cách mà lái xe khách đường dài trong đêm có thể lái là 670km.
MLITT dự định chính thức đưa ra quyết định trong tháng này và áp dụng quy định mới từ kỳ nghỉ hè này.
Theo bộ này, cơ sở để ra quy định trên là các công ty vận tải hành khách lớn thường có tiền lệ đàm phán với các công đoàn lao động về khoảng cách một lái xe khách đêm có thể lái là từ 350-450km.
Để đảm bảo rằng các công ty xe khách thực hiện nghiêm túc quy định mới, MLITT sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra thường xuyên và triệt để. Bộ này cũng có thể tiếp tục thảo luận sửa đổi quy định này nếu cần.
Trước đó, rạng sáng 29/4, một xe buýt chở khách du lịch đã bị đâm vào bức tường chắn bảo vệ ở đoạn đường cao tốc Kanetsu thuộc tỉnh Gunma làm 7 hành khách thiệt mạng và 38 hành khách khác và lái xe bị thương.
Kết quả điều tra cho thấy lái xe đã có dấu hiệu rất mệt mỏi trong khi lái vì đã việc liên tục trước đó. Lái xe người gốc Hoa này đã bị bắt và kết tội lái xe bất cẩn gây tai nạn nghiêm trọng./.
M. Sơn (Vietnam+)