Nhiều hoạt động kích cầu đánh thức doanh nghiệp 'ngủ đông'

Các chuyên gia nhận định mùa Hè tới sẽ bùng nổ du lịch nội địa sau quãng thời gian người dân lo sợ vì dịch COVID-19 tái bùng phát. Đây cũng chính là lúc lữ hành cần được đánh thức sau kỳ "ngủ đông."
Du khách "xê dịch" trở lại với các điểm đến gần. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Du khách "xê dịch" trở lại với các điểm đến gần. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Những ngày qua, khi tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu được kiểm soát tốt trên cả nước, ngành du lịch bắt đầu lên kế hoạch kích cầu giai đoạn mới với những nỗ lực và quyết tâm chưa từng có.

Lên kế hoạch cho loạt sự kiện lớn

Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn toàn quốc du lịch nội địa tại Hà Nội trong tháng Tư, là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch và địa phương trong cả nước hội tụ bàn giải pháp, tạo liên kết phát triển du lịch nội địa thời gian tới.

[COVID-19 được kiểm soát: Du lịch nội địa sẽ sớm bùng nổ trở lại?]

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình nhận định năm 2021, trong thời gian chờ mở cửa trở lại với thị trường quốc tế, ngành du lịch sẽ tiếp tục tập trung khai thác du lịch nội địa.

Ông Bình cho biết một số địa phương đề nghị tiếp tục sử dụng cụm từ “kích cầu du lịch” để tạo hiệu ứng truyền thông, tạo tâm lý yên tâm cho khách đi du lịch. Dù thực tế đến đầu năm 2021 đã có 1/3 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin rút giấy phép lữ hành quốc tế, 90% các đơn vị kinh doanh du lịch ngừng và giảm quy mô nên gần như hết lực để kích cầu. Vì thế, diễn đàn du lịch nội địa sắp tới thực chất nhằm liên kết các dịch vụ, tạo sản phẩm mới để thu hút khách.

Tiếp đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các đơn vị trong ngành sẽ tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội VITM 2021 (dự kiến tổ chức từ 5-8/5), hướng tới phát triển du lịch dịp Hè 2021.

Nhiều hoạt động kích cầu đánh thức doanh nghiệp 'ngủ đông' ảnh 1Một góc tháng Ba chùa Thầy. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Trước đó cách đây ít ngày, các doanh nghiệp du lịch Hà Nội đã tổ chức một số chương trình liên kết tạo sản phẩm du lịch nội địa mới đáp ứng “cơn khát xê dịch” của khách hàng. Ví dụ như, Hội Lữ hành Hà Nội tổ chức chương trình xe tự lái “VGreen Caravan Tây Bắc-Mùa ban nở,” sắp tới là caravan Đông Bắc…

Theo Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, ông Phùng Quang Thắng, nhu cầu du lịch của người dân hiện đã thay đổi. Họ đi theo từng nhóm nhỏ và đa dạng nên các đơn vị lữ hành cần phải cùng liên kết tạo sản phẩm xe tự lái hoặc thuê xe, hoặc chỉ thuê lái xe, hướng dẫn. Các đơn vị cũng phải năng động, nhanh nhạy hơn để khách lựa chọn dịch vụ nào thì đáp ứng dịch vụ đó.

Để đạt được những mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ và của Thành ủy Hà Nội, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng các nhóm sản phẩm kích cầu du lịch nội địa như: Nhóm sản phẩm du lịch di sản; nhóm sản phẩm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, làng nghề truyền thống (gắn với giáo dục, nông nghiệp); nhóm sản phẩm ẩm thực đặc trưng của Hà Nội; sản phẩm dành cho người Hà Nội tại các khách sạn 4-5 sao; chương trình Hà Nội 12 mùa hoa…

Sở Du lịch Hà Nội cũng chuẩn bị triển khai chuỗi sự kiện du lịch thường niên như Lễ hội kích cầu du lịch nội địa, Lễ hội du lịch làng nghề phố nghề Hà Nội, Lễ hội ẩm thực... và sẵn sàng kế hoạch đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép, đặc biệt là chuẩn bị các điều kiện, đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu đón khách quốc tế trong dịp tổ chức SEA Games 31.

Nhiều hoạt động kích cầu đánh thức doanh nghiệp 'ngủ đông' ảnh 2Rặng duối, cây di sản ở Đường Lâm, Hà Nội. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đánh thức doanh nghiệp “ngủ đông” cách nào?

Tại Hội nghị xây dựng sản phẩm du lịch kích cầu nội địa vừa diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, ông Phùng Quang Thắng cho rằng ẩm thực sẽ là phao cứu trợ cho doanh nghiệp du lịch giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Do đó thời gian tới, không chỉ tiếp tục khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng vốn đã nổi tiếng, Hà Nội cần đẩy mạnh hoạt động kinh tế ban đêm và văn hóa ẩm thực. Bởi theo ông Thắng, mặc dù dịch bệnh khiến toàn ngành ảnh hưởng lớn nhưng vẫn có những khách sạn 5 sao lãi hàng chục tỷ đồng nhờ tăng 20% doanh thu mảng ẩm thực.

Sau khi đợt dịch lần này có dấu hiệu lắng xuống, các hãng hàng không ghi nhận sức mua tăng mạnh. Một phần vì dịp Tết Nguyên Đán người dân lo sợ dịch bệnh nên di chuyển ít; phần nhiều do thời điểm này giá vé máy bay của các hãng vẫn đang rẻ, dịch vụ đầy đủ nên lượng khách tăng, phản ứng của thị trường tốt.

Các chuyên gia đánh giá, với tình hình dịch kiểm soát tốt như hiện nay, nếu làm truyền thông tốt, để khách yên tâm di chuyển bằng máy bay thì chắc chắn mùa Hè năm nay lượng khách sẽ bùng nổ.

Nhiều hoạt động kích cầu đánh thức doanh nghiệp 'ngủ đông' ảnh 3Góc bình yên ở Mộc Châu. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Đại diện Vietnam Airlines cho biết hiện hãng đang hợp tác với các công ty lữ hành, du lịch để tung ra thị trường những combo (vé máy bay và phòng khách sạn), tour du lịch giá rẻ và chất lượng. Sắp tới Vietnam Airlines sẽ mở thêm 60 đường bay nội địa với hàng trăm chuyến/ngày với giá vé tốt đưa đến tận các công ty vừa và nhỏ chứ không phải chỉ các công ty lớn.

Các hãng hàng không trong nước đang đặt nhiều kỳ vọng vào Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2021, dự kiến diễn ra trung tuần tháng Tư.

Để đánh thức các doanh nghiệp đang “ngủ động,” Giám đốc Công ty du lịch Hanoi Tourism, bà Nhữ Thị Ngần cho biết đang làm mọi cách để kết nối, hút khách về Hà Nội và đưa khách Hà Nội đi các điểm đến trên cả nước. Trong đó, tăng cường các trải nghiệm về đêm để giữ chân khách ở Thủ đô lâu hơn, đưa khách từ trung tâm ra ven đô…

Bà Ngần cũng đề nghị có thể tổ chức các chương trình trải nghiệm “Một ngày làm người Hà Nội” ở các tỉnh, thành trên cả nước, kết nối các chương trình ẩm thực Hà Nội với các địa phương./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục