Trong những năm qua, nhiều hãng xe lớn đã phải tiến hành những hoạt động thu hồi xe do những trục trặc liên quan đến kỹ thuật.

Năm 1971, General Motors (GM) thu hồi 6,7 triệu xe để sửa chữa lỗi khung đặt động cơ trong khoang máy không chắc chắn.

Năm 1981, GM thu hồi 5,8 triệu xe do lỗi hỏng hệ thống treo, ảnh hưởng đến hệ thống lái.

Năm 1996, Ford thu hồi hơn 8 triệu xe để sửa lỗi chập điện ở ổ khóa xe, có thể gây cháy động cơ.

Tháng 7/1998, GM thu hồi gần 1 triệu chiếc Cadillac, Pontiac và Chevrolet vì lỗi túi khí bị nổ khi bung.

Tháng 8/2000, hãng sản xuất lốp xe Nhật Bản Bridgestone phải thu hồi 14,4 triệu chiếc lốp ATX, ATX II và Wilderness lắp trên những chiếc SUV Explorer của Ford.

Năm 2004, GM thu hồi gần 4 triệu chiếc pick-up do lỗi dây cáp trước xe (dùng để tự kéo xe khi tụt dốc hoặc rơi xuống vực) bị mòn, dễ đứt.

Tháng 4/2005, GM phát lệnh thu hồi hơn 2 triệu xe bán tại Mỹ, bao gồm 1,5 triệu chiếc pick-up cỡ lớn và những chiếc SUV, được bán ra từ năm 2003-2005 do lỗi ở dây an toàn ghế trước bên trái không thể bắt chéo qua người ngồi ghế.

Tháng 10/2005, Toyota thu hồi 1,41 triệu xe trên toàn cầu, trong đó có mẫu xe Corolla nổi tiếng và 15 mẫu xe khác do lỗi hỏng cầu chì đèn pha.

Tháng 12/2007, Chrysler LLC thu hồi 575.417 chiếc pick-up Dodge Dakota, SUV Duragon và xe VAN, xe pick-up Ram các đời 2001-2002 do lỗi ở hộp số.

Tháng 8/2008, GM phải thu hồi 857.735 xe tại Mỹ do lỗi ở hệ thống điện có thể gây cháy.

Tháng 9/2009, Toyota thu hồi 3,8 triệu xe tại Mỹ do lỗi kẹt chân ga vào thảm trải sàn. Ít nhất đã có 5 người chết trong các vụ tai nạn liên quan đến lỗi này.

Tháng 10/2009, Ford thu hồi 14 triệu xe do lỗi cầu chì điều khiển hành trình xe.

Tháng 1/2010, Honda thu hồi 646.000 xe Fit/Jazz và City trên toàn cầu do lỗi để lọt nước vào môtơ cửa điện, gây chập và cháy xe. Lỗi này đã gây nên cái chết của 1 em bé ở Nam Phi trong năm 2009.

Cũng trong tháng 1/2010, Toyota tiếp tục phải thu hồi 5,6 triệu xe các loại tại Mỹ để sửa lỗi kẹt chân ga. Đây là đợt thu hồi lớn nhất của một hãng xe trong lịch sử nước Mỹ.

Tháng 1/2010, hãng xe Pháp Peugeot Citroen phải thu hồi gần 100.000 chiếc Peugeot 107 và Citroen C1.

Gần đây nhất, vào tháng 2/2010. Toyota buộc phải thu hồi 437.000 chiếc Prius, Sai, Prius PHV và Lexus HS250h trên toàn cầu, bao gồm 155.000 chiếc tại Bắc Mỹ, 233.000 chiếc tại Nhật Bản và 53.000 chiếc tại châu Âu do lỗi phần mềm điều khiển khiến phanh xe mất tác dụng.

Đợt thu hồi này khiến tổng số xe mà Toyota phải “gọi về” trong 2 tháng qua trên toàn cầu lên đến 8,5 triệu chiếc./.

Tùng Lâm (Vietnam+)