Nỗ lực bàn giao mặt bằng xây dựng cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang có điểm đầu tại Km 15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu, Quốc lộ 1A thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.
Nỗ lực bàn giao mặt bằng xây dựng cao tốc Cần Thơ-Cà Mau ảnh 1Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Chiều 27/7, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) về công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ-Hậu Giang.

Theo ông Lê Đức Tuân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án thành phần Cần Thơ-Hậu Giang có điểm đầu tại Km 15+350 giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu, Quốc lộ 1A thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

Điểm cuối tại Km 53+000 giao với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang-Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tổng chiều dài tuyến khoảng 37,65km.

[Các tuyến cao tốc mới phía Nam sẽ là động lực phát triển kinh tế]

Đối với tuyến nối (Nam Sông Hậu-Quốc lộ 1A) có điểm đầu tại Km 0+000 giao với ngã ba đường Nam Sông Hậu-đường vào cảng Cái Cui thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng. Điểm cuối tại Km 9+600 kết nối với Quốc lộ 1A, phường Ba Láng, quận Cái Răng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 9,6km.

Riêng đối với phạm vi dự án qua địa bàn Cần Thơ có tổng chiều dài đường cao tốc là 0,6 km tuyến chính (từ Km 15+350-Km 15+950) và 9,6km tuyến nối cùng với nút giao IC2.

Đến nay, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng 0,6km tuyến chính cao tốc và 9,6km tuyến nối đạt 100% cho địa phương vào ngày 30/6 và 7/7.

Qua đó, Ủy ban Nhân dân quận Cái Răng đã kiểm đếm được 2,4 km/9,6 km tuyến nối. Đồng thời, tổ chức họp dân từ ngày 26/7 để triển khai kế hoạch giải phóng mặt bằng các đoạn vừa bàn giao mốc (nút IC2 và đoạn nối 7km ra Quốc lộ 1A) nhằm tiến hành đo đạc, kiểm đếm hiện trạng đất theo ranh giải phóng mặt bằng đã bàn giao.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị thành phố Cần Thơ sớm có quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án và triển khai thủ tục chỉ định thầu các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư (nếu có)…

Nỗ lực bàn giao mặt bằng xây dựng cao tốc Cần Thơ-Cà Mau ảnh 2Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Báo cáo tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Trúc Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Cái Răng cho biết trên địa bàn quận có khoảng 400 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và con số này có thể tăng thêm qua kiểm tra thực tế.

Thống kê sơ bộ cho thấy, tại quận Cái Răng có khoảng 160 trường hợp tái định cư với khoảng 170 nền; địa điểm dự kiến bố trí tại khu tái định cư quận Cái Răng (lô số 16B), diện tích 12,8ha.

Thuận lợi của quận là có sẵn khu tái định cư và đang thuê đơn vị tư vấn định giá để thực hiện các bước liên quan đến giao nền tái định cư…

Về nguồn cát phục vụ xây dựng đường cao tốc, ông Nguyễn Chí Kiên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ cho biết, tình hình thiếu cát phục vụ xây dựng trên địa bàn thành phố đang diễn ra rất nghiêm trọng.

Theo kế hoạch trung hạn 5 năm, Cần Thơ cần tới 34 triệu m3 cát phục vụ xây dựng, nhưng hiện nguồn cát rất khan hiếm. Trước sức ép thiếu nguồn vật liệu cát san lấp dẫn đến giá của các công trình đội lên rất cao.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ phối hợp Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã tiến hành thăm dò, lấy mẫu cát tại một số mỏ ở Cần Thơ để đánh giá chất lượng, phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Ông Kiên đề nghị, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm có ý kiến về kết quả chất lượng cát của Cần Thơ.

Nếu chất lượng cát không đảm bảo thì sớm phản hồi để Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch cấp phép khai thác, phục vụ nhu cầu xây dựng của địa phương.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè giao Sở Giao thông Vận tải và Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Cần Thơ ngay trong ngày 28/7.

Ủy ban Nhân dân quận Cái Răng phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng các đơn vị liên quan lập hồ sơ, thủ tục, nhận ranh mốc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Các sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Giao thông Vận tải… hỗ trợ quận Cái Răng giải phóng mặt bằng; công bố giá vật liệu xây dựng công trình đường cao tốc hàng tháng theo đúng quy định…

Ông Nguyễn Ngọc Hè cũng lưu ý việc kê biên kiểm đếm phải làm tích cực, chính xác, tránh xảy ra sai sót gây mất thời gian. Tập trung các nguồn lực làm thật tốt bởi điều này sẽ chứng minh năng lực của thành phố trong việc chuẩn bị cho dự án cao tốc tiếp theo là tuyến Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Mặt bằng giải phóng đến đâu phải quản lý tốt đến đó, tránh việc lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm… Các đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đảm bảo đến tháng 11 bàn giao ít nhất 70% mặt bằng để thi công dự án.

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có tổng chiều dài 109km. Tổng mức đầu tư hơn 27.200 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe hạn chế, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2025.

Tuyến cao tốc này đi qua 5 địa phương là thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Trong số đó, đoạn Cần Thơ-Hậu Giang có tổng mức đầu tư khoảng 9.769 tỷ đồng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục