Hãng nước giải khát PepsiCo Inc., Mỹ, vừa thông báo sẽ mua cổ phần đa số tới 66% trong công ty sản xuất các sản phẩm bơ sữa, nước giải khát và thực phẩm trẻ em Wimm-Bill-Dann Foods, Nga, trị giá 3,8 tỷ USD, đưa hãng trở thành công ty sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn nhất tại Nga.
Đây cũng là vụ thâu tóm công ty lớn nhất của PepsiCo từ trước tới nay.
Thương vụ này sẽ mang lại cho PepsiCo vị thế thống trị trên thị trường Nga đang phát triển nhanh, đưa Nga trở thành thị trường lớn thứ hai của công ty sau thị trường Mỹ, cũng như thúc đẩy kế hoạch xây dựng mảng kinh doanh dinh dưỡng trên toàn cầu, dự kiến sẽ đạt doanh số 30 tỷ USD vào năm 2020, so với xấp xỉ 10 tỷ USD hiện nay.
Với vụ mua bán này, PepsiCo và Wimm-Bill-Dann sẽ nắm giữ 6 trên tổng số 20 thương hiệu thực phẩm và đồ uống ở Nga.
Phát biểu trước các nhà đầu tư, Giám đốc tài chính của PepsiCo, Hugh Johnston cho hay sự kết hợp PepsiCo và Wimm-Bill-Dann sẽ tạo ra "vương miện" cho PepsiCo Europe.
Kế hoạch của PepsiCo Inc. mua 66% cổ phần trong Wimm-Bill-Dann Foods đang chờ các cơ quan chức trách Nga thông qua.
Theo PepsiCo, Chính phủ Nga ủng hộ khoản đầu tư này của hãng. PepsiCo dự định sau thỏa thuận này sẽ tiến hành chào mua số cổ phần còn lại của Wimm-Bill-Dann Foods, công ty có doanh thu đạt khoảng 2,4 tỷ USD trong năm kết thúc tháng 6/2010.
Vụ mua bán của PepsiCo cho thấy xu hướng các công ty thực phẩm và đồ uống của Mỹ đang dòm ngó thị trường Nga và các thị trường đang nổi có dân số thuộc tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Đối thủ của PepsiCo là Coca-Cola Co.
Hồi tháng 9/2010, Coca-Cola Co đã mua hãng sản xuất nước quả Nidan của Nga với số tiền không tiết lộ; và đã đầu tư 2 tỷ vào Nga từ đầu thập niên 1990, dự định sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD trong 3-5 năm tới./.
Đây cũng là vụ thâu tóm công ty lớn nhất của PepsiCo từ trước tới nay.
Thương vụ này sẽ mang lại cho PepsiCo vị thế thống trị trên thị trường Nga đang phát triển nhanh, đưa Nga trở thành thị trường lớn thứ hai của công ty sau thị trường Mỹ, cũng như thúc đẩy kế hoạch xây dựng mảng kinh doanh dinh dưỡng trên toàn cầu, dự kiến sẽ đạt doanh số 30 tỷ USD vào năm 2020, so với xấp xỉ 10 tỷ USD hiện nay.
Với vụ mua bán này, PepsiCo và Wimm-Bill-Dann sẽ nắm giữ 6 trên tổng số 20 thương hiệu thực phẩm và đồ uống ở Nga.
Phát biểu trước các nhà đầu tư, Giám đốc tài chính của PepsiCo, Hugh Johnston cho hay sự kết hợp PepsiCo và Wimm-Bill-Dann sẽ tạo ra "vương miện" cho PepsiCo Europe.
Kế hoạch của PepsiCo Inc. mua 66% cổ phần trong Wimm-Bill-Dann Foods đang chờ các cơ quan chức trách Nga thông qua.
Theo PepsiCo, Chính phủ Nga ủng hộ khoản đầu tư này của hãng. PepsiCo dự định sau thỏa thuận này sẽ tiến hành chào mua số cổ phần còn lại của Wimm-Bill-Dann Foods, công ty có doanh thu đạt khoảng 2,4 tỷ USD trong năm kết thúc tháng 6/2010.
Vụ mua bán của PepsiCo cho thấy xu hướng các công ty thực phẩm và đồ uống của Mỹ đang dòm ngó thị trường Nga và các thị trường đang nổi có dân số thuộc tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Đối thủ của PepsiCo là Coca-Cola Co.
Hồi tháng 9/2010, Coca-Cola Co đã mua hãng sản xuất nước quả Nidan của Nga với số tiền không tiết lộ; và đã đầu tư 2 tỷ vào Nga từ đầu thập niên 1990, dự định sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD trong 3-5 năm tới./.
Như Mai (TTXVN/Vietnam+)