Phương tiện Talon-A1 gây chú ý với màn bay vượt gần 5 lần tốc độ âm thanh

Giám đốc điều hành Stratolaunch, Zachary Krevor cho biết phương tiện Talon-A-1 đã đạt tốc độ siêu thanh cao tiến gần tới Mach 5 và thu thập một lượng lớn dữ liệu giá trị cho các khách hàng.

Máy bay vận tải khổng lồ mang theo Talon-A-1 cất cánh từ Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave. (Nguồn: Stratolaunch)
Máy bay vận tải khổng lồ mang theo Talon-A-1 cất cánh từ Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave. (Nguồn: Stratolaunch)

Ngày 9/3, công ty Stratolaunch của Mỹ đã tiến hành bay thử thành công với phương tiện bay không người lái mới mang tên Talon-A1.

Trong cuộc thử nghiệm, chiếc máy bay vận tải cỡ lớn "Roc" của Stratolaunch đã cất cánh từ Cảng Hàng không và Không gian Mojave ở Sa mạc Mojave, California, Mỹ, mang theo nguyên mẫu thử nghiệm Talon-A1.

Talon-A1 là một phương tiện bay tiên tiến, được thiết kế để đóng vai trò nền tảng nghiên cứu khả năng bay siêu vượt âm - một khái niệm để miêu tả các chuyến bay ở tốc độ lớn hơn ít nhất 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5). Chiếc máy bay là sản phẩm của công ty Scaled Composites, chế tạo theo đơn đặt hàng của Stratolaunch.

Sau khi đạt độ cao 6.000m, Talon-A1 được thả xuống khỏi Roc. Tiếp đó, nó kích hoạt động cơ tên lửa Hadley gắn trên thân để đạt tốc độ siêu nhanh.

“Hôm nay là một ngày tuyệt vời đối với Stratolaunch. Mặc dù tôi không thể chia sẻ độ cao và tốc độ cụ thể mà Talon-A1 đạt được do các thỏa thuận độc quyền với khách hàng, nhưng chúng tôi vui mừng thông báo rằng ngoài việc đã đạt tất cả các mục tiêu chính, chúng tôi còn chạm ngưỡng tốc độ siêu vượt âm gần Mach 5, và qua đó thu được lượng lớn dữ liệu có giá trị cho khách hàng," Chủ tịch Stratolaunch Zachary Krevor cho biết.

Theo ông, động cơ tên lửa Hadley của Talon-A1 "đáp ứng mọi mong đợi" của công ty. Nó đã hoạt động suốt 200 giây và giúp phương tiện bay tăng tốc tốt. Sau khi kết thúc hành trình bay, Talon-A1 đã hạ cánh xuống biển một cách có kiểm soát, theo đúng kế hoạch định trước.

Stratolaunch đánh giá kết quả này là cột mốc quan trọng trong việc phát triển năng lực thử nghiệm siêu vượt âm và tái sử dụng thiết bị đầu tiên do tư nhân tài trợ.

Stratolaunch đã thực hiện 2 chuyến bay vào tháng 12/2023 và tháng 2 năm nay, trong đó Talon được đưa lên cao với nhiên liệu đẩy nhưng không được thả ra từ máy bay mẹ.

Stratolaunch là doanh nghiệp hàng không được người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft Paul Allen thành lập vào năm 2011. Sinh thời, Allen hy vọng sẽ sử dụng chiếc Roc như nền tảng phóng các vệ tinh và tàu vũ trụ lên quỹ đạo trong những chuyến bay tầm cao.

Sau cái chết của ông vào năm 2018, Stratolaunch được công ty Cerberus Capital Management mua lại và chuyển trụ sở từ Seattle đến Cảng Hàng không và Vũ trụ Mojave. Công ty cũng chuyển trọng tâm nghiên cứu sang các phương tiện siêu vượt âm.

Sứ mệnh mà công ty đang theo đuổi hiện nay gồm thúc đẩy công nghệ di chuyển trên không tốc độ cao thông qua việc thiết kế, sản xuất và vận hành một cách sáng tạo các phương tiện hàng không vũ trụ đẳng cấp.

Ngoài việc tiếp tục thử nghiệm Talon-A1, Stratolaunch hiện đang tăng cường kế hoạch sản xuất Talon-A3, phương tiện bay siêu vượt âm có thể tái sử dụng hoàn toàn. Công ty cũng đang bắt đầu sửa đổi nền tảng phóng từ trên không thứ hai mang tên Spirit of Mojave. Đây là một chiếc máy bay Boeing 747-400 đã qua tùy biến theo yêu cầu, được công ty mua lại vào năm 2023 từ doanh nghiệp Virgin Orbit hiện đã phá sản./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục