Quảng Trị: Gần 800 tỷ đồng xây đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà

Dự án sẽ đầu tư đoạn từ điểm cuối tuyến tránh Hiền Lương đến Quốc lộ 9 dài 13,15km và đoạn từ điểm giao đường phường 2 Đông Lương-Đông Lễ đến đường Nguyễn Hoàng dài 4,25km.
Phương tiện thi công Tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà. (Ảnh: Nguyên Lý/TXVN)
Phương tiện thi công Tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà. (Ảnh: Nguyên Lý/TXVN)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trình lại Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; trong đó có nhiều thay đổi liên quan đến hướng tuyến do cập nhật lại quy hoạch phát triển các khu công nghiệp và Cảng hàng không Đông Hà theo đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Dự án sẽ đầu tư đoạn từ điểm cuối tuyến tránh Hiền Lương đến Quốc lộ 9 dài 13,15km (từ Km741+107, Quốc lộ 1 đến điểm giao với Quốc lộ 9 tại Km10+187) và đoạn từ điểm giao đường phường 2 Đông Lương-Đông Lễ đến đường Nguyễn Hoàng dài 4,25km.

Đối với đoạn Km3-Km13+150, tuyến sẽ đi xen giữa khu công nghiệp Quán Ngang và Cảng hàng không Quảng Trị, hướng tuyến nằm về phía Tây Cảng hàng không Quảng Trị và song song với Quốc lộ 1 hiện hữu; tim tuyến cách ranh giới quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị tại vị trí gần nhất khoảng 100m, cách ranh giới quy hoạch Khu công nghiệp Quán Ngang khoảng 180m, đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường bộ và khu vực sân bay, khu công nghiệp.

Đây là thay đổi quan trọng nhất so với phương án mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 9/2020.

Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu lập đề xuất là hoảng 17,4km sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h, nền đường rộng.

Dự án có tổng mức đầu tư 799,4 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; trong đó chi phí xây dựng là 469,27 tỷ đồng đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 201 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí dự phòng.

[Nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ hoàn thành vào cuối 2021]

Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được triển khai thực hiện đầu tư từ năm 2021 đến năm 2023.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quảng Trị là giao điểm của nhiều trục giao thông quan trọng: Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh (nhánh Đông, nhánh Tây) và đặc biệt là cao tốc Cam Lộ-La Sơn sẽ hoàn thành trong năm 2021, do đó có rất nhiều cơ hội thuận lợi về giao thương, phát triển thương mại, công nghiệp và mở rộng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp.

Trong đó, tuyến tránh Quốc lộ 1 về phía Đông thành phố Đông Hà có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố, góp phần dịch chuyển dần các Quốc lộ ra khỏi phạm vi trung tâm, trong tương lai sẽ hình thành các tuyến vành đai của thành phố chủ yếu phục vụ giao thông liên tỉnh.

Tuyến tránh Quốc lộ 1 về phía Đông thành phố Đông Hà sau khi xây dựng xong cũng sẽ giảm thiểu đáng kể lưu lượng các loại xe tải, xe khách liên tỉnh đi qua trung tâm thành phố, hạn chế được tai nạn giao thông, giảm ách tắc giao thông trong nội thị...

Đồng thời, tạo điều kiện để mở rộng thành phố về phía Đông, tạo quỹ đất phát triển các khu công nghiệp trong tương lai phù hợp với quy hoạch chung thành phố Đông Hà định hướng tới năm 2030 đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị phê duyệt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục