Quy hoạch điểm đỗ xe ở Hà Nội: Bài toán hóc búa

"Bức tranh" giao thông tĩnh của Hà Nội ngày càng lộn xộn khi lòng đường, vỉa hè, khuôn viên ký túc xá cũng bị biến thành điểm đỗ xe.
Cùng với sự phát triển ồ ạt của các phương tiện giao thông cá nhân, "bức tranh"về giao thông tĩnh của Hà Nội ngày càng trở nên ngột ngạt, khiến lòng đường, vỉahè, trụ sở, thậm chí kể cả khuôn viên ký túc xá các trường học cũng bị biếnthành điểm đỗ xe…

Trong khi hầu hết dự án xây dựng điểm đỗ xe cả ngầm lẫn nổi đều chậm tiến độ.Hướng giải quyết nghịch cảnh "thừa ôtô, thiếu bãi đỗ" ở Hà Nội đang làm các cơquan chức năng của thành phố đau đầu!

Lộn xộn các điểm đỗ xe

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố hiện có khoảng 300.000ôtô và trên 3,6 triệu xe máy, chưa kể phương tiện của quân đội và người ngoạitỉnh sinh sống, học tập, làm việc tại Thủ đô.

Sự bùng nổ phương tiện giao thông cá nhân trong những năm qua đang làm bộc lộ sựthiếu và yếu của mạng lưới giao thông tĩnh Hà Nội. Đến thời điểm này, các điểmđỗ xe của Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu phương tiện.

Tại 10 quận nội thành có trên 960 điểm trông giữ ôtô, xe máy, trong đó có gần350 điểm trông giữ ôtô, nhưng có tới 83 điểm không phép. Nhiều điểm đỗ xe saiquy hoạch hoặc bố trí không hợp lý như điểm đỗ xe trên đường Thanh Niên, TônThất Tùng, Phạm Ngọc Thạch, Bà Triệu, Giảng Võ…

Hiện nay, chỉ có khoảng 1/3 tổngsố điểm đỗ xe công cộng có phép trên địa bàn bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cầu cao, cung yếu dẫn tới thực tế hàng loạt cơ quan, công sở, trường học, thậmchí cả các ký túc xá sinh viên cũng đua nhau "làm kinh tế", tự phát mở điểmtrông giữ xe ngày và đêm. Các điểm đỗ xe khác còn lại chủ yếu là tận dụng vỉahè, lòng đường, chung cư và ngõ ngách.

Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (Bộ Giaothông Vận tải), quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của thành phố hiện rất thấp,chỉ chiếm khoảng 2,5-3%, trong khi các thành phố, đô thị phát triển thường phảichiếm tới 20-25%.

Đây chính là nguyên nhân làm bùng phát các điểm đỗ xe tráiphép, sai quy hoạch và bố trí không hợp lý nêu trên.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm về bến, bãi, điểm đỗ xetrái phép của các lực lượng chức năng còn chưa triệt để, hiệu quả thấp đã gópphần làm cho thực trạng ngột ngạt của giao thông tĩnh của Thủ đô thêm tắc.

Không phải đến bây giờ thành phố và các sở, ngành liên quan của Hà Nội mới tínhđến việc xây dựng hệ thống giao thông tĩnh để đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càngtăng của người dân. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cánhân theo cấp số nhân như hiện nay, trong khi hạ tầng dành cho giao thông tĩnhlại quá ít, thì tình trạng ùn tắc trên nhiều tuyến phố là điều khó tránh khỏi.

Các chuyên gia giao thông cảnh báo, nếu không có giải pháp hữu hiệu đáp ứng nhucầu đỗ xe, thì Hà Nội sẽ phải đối mặt với nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọngtrên diện rộng trong thời gian không xa.

Điểm đỗ xe thông minh - Tại sao không?


Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nhằm giải quyết bài toán hóc búavề giao thông tĩnh, thành phố đã và đang triển khai 14 dự án xây dựng điểm đỗ xetheo phương thức xã hội hóa.

Sở Giao thông Vận tải đang đôn đốc các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện,phấn đấu hoàn thành, kịp thời đưa vào hoạt động từ năm 2010 một số dự án cốnghóa mương làm bãi đỗ xe trên các phố Phan Kế Bính, Nguyễn Khánh Toàn, Thái Hà,Nghĩa Đô và các điểm đỗ xe ngầm ở vườn hoa Vạn Xuân, khu đô thị mới Cầu Giấy...

Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cũng vừa có báo cáo sơ bộ vớiSở Giao thông Vận tải Hà Nội Đề án Nghiên cứu sắp xếp lại mạng lưới các điểm đỗxe công cộng trên địa bàn Thủ đô đến năm 2020.

Điểm nổi bật của đề án là xây dựng mạng lưới các điểm đỗ xe công cộng thôngminh, kết nối trực tiếp với các dự án giao thông, quy hoạch chung của thành phố.

Theo đó, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải đề xuất các nguyên tắcsắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe công cộng trên cơ sở lựa chọn vị trí và các loạihình đỗ xe ở các khu vực hạn chế phát triển, khu vực mở rộng phát triển, khu vựcxây mới...

Đối với loại hình đỗ xe công cộng trong khu vực hạn chế phát triển sẽ áp dụng môhình điểm đỗ xe nhiều tầng và sàn đỗ xe kiểu cơ giới hóa (dùng thang máy).

Trong điều kiện quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn hạn hẹp, số lượng phươngtiện lớn, Hà Nội có thể thí điểm áp dụng mô hình điểm đỗ xe thông minh nêu trên.

Đây là mô hình đang được vận hành phổ biến ở nhiều quốc gia, vì vừa tiện lợi,tiết kiệm chi phí xây dựng, đất đai, điều hành, vừa chứa được số lượng xe lớnhơn rất nhiều so với điểm đỗ truyền thống.

Tại các khu vực mở rộng phát triển của Hà Nội có thể xây dựng điểm đỗ xe trêntuyến, đường nội đô và điểm đỗ xe ngầm./.

(Báo Tin Tức/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: TTXVN)

Tai nạn trên Quốc lộ 1A khiến 8 người bị thương

Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách chở rất nhiều người. Vụ va chạm khiến 8 người trên xe khách bị thương được đưa đi viện cấp cứu, các xe đều bị hư hỏng nặng, Quốc lộ 1A ách tắc kéo dài.