Quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đi vào cuộc sống sau 2 năm có hiệu lực.
Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã nêu rõ qua hai năm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, các quy định của Luật đã đi vào cuộc sống, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ông Nguyễn Phương Nam nhận định như vậy tại hội thảo “Nhìn lại hai năm triển khai thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 11/7.

Ông Nguyễn Phương Nam đã nhấn mạnh các giải pháp cần tích cực triển khai trong thời gian tới, trong đó, cần tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật; nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, đào tạo, nâng cao nhận thức cho xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đồng thời, việc xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc tế cũng rất cần thiết.

Các tham luận được trình bày tại hội thảo đã truyền đi thông điệp để có thể phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững thì bên cạnh các mục tiêu kinh tế, cần phải thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng - một tác nhân kinh tế ngày càng trở nên quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Người tiêu dùng cũng phải được trang bị đầy đủ các kiến thức có liên quan để có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, cần khắc phục những hạn chế, tồn tại như các quy định về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức cá nhân kinh doanh chưa hoàn thiện; việc hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức xã hội còn nhiều lúng túng; nguồn lực hỗ trợ cho hoạt động này tại các địa phương còn nhiều hạn chế...

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ sự băn khoăn về những hành vi vi phạm làm thiệt hại quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa được xử lý triệt để và hữu hiệu, mặc dù những quy định về xử phạt cũng đã được ban hành cụ thể cho từng hành vi vi phạm.

Bà cho rằng Luật sẽ còn phải điều chỉnh sửa đổi trong tương lai cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế, nhưng trước mắt, người tiêu dùng kiến nghị Luật phải được thi hành một cách nghiêm túc, để quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ thật sự.../.

Hà Huy Hiệp (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục